จุฬาฯคึกคัก! สโมสรนิสิต-สภานิสิต พร้อมใจ ออกประกาศรับน้องไม่บังคับ

วันนี้ (12 มิถุนายน) นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ พร้อมคณะสมาชิกสภานิสิตจุฬาออกแถลงการณ์ คำประกาศเกี่ยวกับการรับน้อง โดยระบุว่า จุฬาฯถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ผลิตบัณฑิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน และรับใช้สังคมมาอย่างต่อเนื่อง หลักสิทธิมนุษยชนเป็นหลักการสำคัญในสังคมประชาธิปไตย จึงจำเป็นต้องประกาศซึ่งสิทธิที่นิสิตพึงมี เพื่อให้นิสิตมีความเข้าใจ และฝากให้นายกสโมสรนิสิตของแต่ละคณะ หากเห็นด้วยก็นำไปเป็นหลักในการจัดกิจกรรม เพื่อตระหนักในสิทธิของมนุษยชน เพื่อพัฒนาการรับน้องและห้องเชียร์ ที่ไม่ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนต่อไปในอนาคต

โดยคำประกาศสิทธิการรับน้องและห้องเชียร์ปีนี้ประกอบด้วย -หลักการเคารพในสิทธิมนุษยชน โดยไม่เลือกปฎิบัติเพราะความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติ เพศ หรือความเชื่อ -หลักความโปร่งใส กล่าวคือผู้ชำระเงินในการจัดกิจกรรมต่างๆมีสิทธิรับรู้ มีสิทธิ์ในการตรวจสอบการใช้เงิน -หลักความสมัครใจ โดยการรับน้องต้องไม่มีการบังคับให้เข้าร่วม การรับน้องต้องเป็นเรื่องสมัครใจ ขึ้นกับการตัดสินใจของนิสิตเอง -หลักการไม่คุกคาม การรับน้องต้องไม่มีการบังคับ คุกคามใดๆ รวมถึงการกระทำในทางอ้อม เช่นการปรับเงิน การทำโทษรวมหมู่ หรือการตัดคะแนนพฤติกรรม –หลักตรวจสอบได้ การรับน้องต้องถูกตรวจสอบได้จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมถึงบุคคลภายนอกก็ควรได้รับการอนุญาตจากผู้จัดกิจกรรมก่อน –หลักสุขอนามัย การจัดกิจกรรมต่างๆต้องคำนึงถึงอนามัยที่ดี ไม่ให้น้องรับประทานอาหารหรือน้ำ ในภาชนะร่วมกัน เป็นต้น

วันเดียวกัน องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกประกาศเรื่อง การจัดกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่และกิจกรรมเชียร์ระดับนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 ระบุว่า เนื่องด้วยองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมีการจัดกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 เพื่อเป็นการต้อนรับและแสดงความยินดี รวมถึงเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้แก่นิสิตใหม่ รวมไปถึงการสานสัมพันธ์ของนิสิตชั้นปีเดียวกันและระหว่างชั้นปี ซึ่งในปีการศึกษา 2560 องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้ -งานวันแรกพบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 -งานรับน้องก้าวใหม่ ปีการศึกษา 2560

ทั้งนี้ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอให้การยืนยันว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การเข้าร่วมในกิจกรรมจะเป็นไปตามความสมัครใจ จะไม่มีการบังคับหรือกระทำการใดๆ อันก่อให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล การจัดกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่และกิจกรรมเชียร์ของแต่ละคณะ และชมรมต่าง ๆ ขอความร่วมมือให้เป็นไป ในแนวทางเดียวกัน คือ การเข้าร่วมจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจ ไม่ให้มีการบังคับหรือกระทำการใดๆ อันก่อให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล