เฟซบุ๊ก-ออสเตรเลีย เปิดศึก! “บล็อกข่าว” ตอบโต้ดันร่างกม.จ่ายลิขสิทธิ์

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 บีบีซี รายงานความคืบหน้าศึกแบ่งรายได้สะเทือนโลกออนไลน์ใน ออสเตรเลีย หลังจากผู้ใช้เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียระดับโลก ไม่สามารถเข้าถึงหรือแชร์ข่าวสารบนแพลตฟอร์มได้ นอกจากนี้บัญชีเฟซบุ๊กของหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง รวมถึงสำนักงานสาธารณสุข และหน่วยงานรับมือเหตุฉุกเฉิน ต่างถูกบล็อกจากการเข้าถึง เช่นเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊กนอกประเทศซึ่งไม่สามารถอ่านหรือเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊กของสำนักข่าวในออสเตรเลียได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเฟซบุ๊ก อิงค์ ประกาศเมื่อเดือนธ.ค.2563 ว่ามีแผนจะบล็อกผู้ใช้งานและสื่อในออสเตรเลียจากการเข้าถึงและแชร์ข้อมูลข่าวสาร เพื่อตอบโต้กรณีที่รัฐบาลออสเตรเลียยื่นร่างกฎหมายบีบให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อย่างกูเกิล และเฟซบุ๊ก จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับสำนักข่าว

ด้านรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่าการบล็อกการเข้าถึงข่าวสารจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของเฟซบุ๊กเอง พร้อมย้ำว่าทางการกำลังเดินหน้าตามกระบวนการทางกฎหมายภายหลังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลียลงมติเห็นชอบให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

“เฟซบุ๊กจำเป็นต้องใคร่ครวญอย่างรอบคอบว่าสิ่งนี้มีผลต่อชื่อเสียงและจุดยืนของบริษัทอย่างไร” นายพอล เฟลตเชอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวเอบีซี

ขณะเดียวกันกูเกิลเพิ่งลงนามในข้อตกลงจ่ายค่าลิขสิทธิ์และเป็นคู่ค้าทางธุรกิจหลายปีกับ บริษัทนิวส์คอร์ปอเรชั่น ของ นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อวงการสื่อ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในเครือ ครอบคลุมทั้งวอลสตรีทเจอร์นัล เดอะไทมส์ และดิออสเตรเลียน

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กระบุถึงเหตุผลที่ยืนกรานไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายจ่ายลิขสิทธิ์ข่าวของรัฐบาลออสเตรเลียว่า เฟซบุ๊กสร้างรายได้ให้สื่อในออสเตรเลียผ่านการแชร์ข่าวบนเฟซบุ๊กมากกว่า 407 ล้านดออลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 9,460 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา ในขณะที่เฟซบุ๊กได้รับผลตอบแทนน้อยนิดจากสื่อ