“พีมูฟ-ชาวบ้านบางกลอย” วอน “ประยุทธ์” สางปัญหา ‘ประวิตร’ ส่ง ‘ธรรมนัส’ รับหนังสือแทน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ นำชาวปกาเกอะญอแห่งบ้านบางกลอย พร้อมกลุ่มประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและภาคี ประกอบด้วย ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี , ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงภาคเหนือ, ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงจากเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเขตงานตะนาวศรี ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความเป็นธรรมในการนำชาวบางกลอยกลับบ้านและเรียกร้องคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สู่พี่น้องชาติพันธุ์ โดยมีพ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (รองผบก.น.1 ) รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ( ผบก.น.1) เข้าประสานงาน และจัดระเบียบความเรียบร้อยเพื่อดูแลรักษาความสงบ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล นครบาล และ ตำรวจจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน(คฝ.)

กระทั่งเวลา 10.35 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศเคลื่อนตัวไปยังประตู 3 ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการประกาศแจ้งกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านเครื่องกระจายเสียง ว่า ทางสำนักนายกรัฐมนตรีจะส่งตัวแทนมารับหนังสือร้องเรียนที่บริเวณถนนพระราม 5 ด้านข้างสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นที่ชัมนุมกันอยู่นี้ แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันที่จะเดินเคลื่อนไปบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือ

กระทั่งเวลา 10.45 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยระบุ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะ ประธานแก้ปัญหาของพีมูฟ จึงให้เป็นตัวแทนมารับหนังสือและข้อเรียกร้องต่างๆในวันนี้ อีกครั้งนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง สถานการณ์ของพี่น้องบางกลอย จึงได้สั่งการไปยังรองนายกรัฐมนตรีประวิตร ให้กำชับแก้ปัญหาให้ตรงจุด

โดยร.อ.ธรรมนัสได้สั่งการให้ตำรวจควบคุมฝูงชน ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทันที ก่อนที่จะรับหนังสือตาม คำขอร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อแสดงความจริงใจในการเจรจา และได้โทรศัพท์สายตรงไปพูดคุยกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ขอให้ถอยคนละก้าวเพื่อตั้งโต๊ะเจรจาก่อนวันที่ 19 กุมภาพันธ์ โดยในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ตนจะประสานผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้มีการเจรจา พร้อมขันอาสาขอเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยเซฟบางกลอย

นอกจากนี้ร.อ.ธรรมนัส ยังรับ 3 ข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ประกอบด้วย 1.ให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ถอนกำลังออก 2. ต้องการให้เจ้าหน้าไม่สกัดกั้นการส่งอาหารไปให้ประชาชนในพื้นที่ 3. ประเด็นที่อยู่ในคดีความของสน.บางซื่อ เนื่องจากการเรียกร้องครั้งก่อนหน้านี้ก็จะรับไปแก้ปัญหาให้ และรับปากว่าผู้ที่เดินทางมาเรียกร้อง ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ จะไม่ถูกดำเนินคดีแม้แต่คนเดียว อย่างไรก็ตามข้อเรียกร้องที่ยื่นมาเลยวันนี้จะรับไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแก้ปัญหาให้

ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความพอใจกับการเจรจารับข้อเรียกร้องของร.อ.ธรรมนัส และเมื่อรมช.เกษตรฯ เดินทางกลับแล้วทางกลุ่ม ผู้ชุมนุมก็ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่อง โดยปักหลักอยู่ที่บริเวณถนนพระราม5 เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ต่อไป