สหภาพฯ ค้านปิดหัวลำโพง ชี้กระทบคนเยอะ อัดแก้จราจรผิดวิธี

สหภาพรถไฟ ออกแถลงการณ์ค้าน ศักดิ์สยาม สั่งปิดหัวลำโพง ระบุกระทบแผนซ่อมบำรุงรถไฟ นิสิต นักศึกษาที่เดินทางมาเรียน กทม ชั้นใน อัดแก้จราจรผิดวิธีขัดแย้งนโยบายรัฐบาล

วันที่ 29 มกราคม 2564 นายสาวิทย์ แก้วหวานประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่าวันนี้ (29 ม.ค.) สหภาพฯ ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการปิดสถานีหัวลำโพงในเดือน พ.ย. 2564 ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เนื่องจากสหภาพฯ เห็นว่าการปิดหัวลำโพงจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการและประชาชนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจะทำให้การรถไฟสูญเสียโอกาสในการใช้พื้นที่บริเวณสถานีหัวลำโพงเป็นพื้นที่เชิงท่องเที่ยวประวัติศาสหรือใช้เป็นการเดินรถขบวนพิเศษและใช้เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของไทย

นอกจากนี้การปิดหัวลำโพงจะส่งผลกระทบของการเดินทางของนักเรียนนิสิตนักศึกษาและคนทำงานที่ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในเขตกรุงเทพชั้นใน และยังส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟทางไกลสายตะวันออกซึ่งจะต้องมีการเชื่อมต่อมาที่สถานีหัวลำโพงอีกด้วย

รวมทั้งนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่จะปิดสถานีหัวลำโพงนั้นขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลโดยสิ้นเชิงที่ต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดซึ่งตามหลักการแล้วรัฐบาลนำระบบรางมาใช้ในการแก้ไขปัญหาจรจา ไม่ใช่ส่งเสริมให้มีการใช้รถยนต์ทางถนนซึ่งปัจจุบันพบว่ามีจำนวนรถยนต์บนถนนจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้รถติดรวมทั้งยังมีการสร้างปัญหาพีเอ็ม 2.5 อีกด้วย

นายสาวิทย์กล่าวว่าการปิดหัวลำโพงโดยทันทีภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการซ่อมบำรุงหัวรถจักร รถพ่วงของการรถไฟ เนื่องจากปัจจุบันรถไฟจะต้องเดินรถเข้ามาทำการซ่อมบำรุงที่บริเวณสถานีหัวลำโพง ซึ่งหากมีการปิดสถานีหัวลำโพงจะส่งผลกระทบในวงกว้างมาก โดยจะกระทบต่อแผนการซ่อมบำรุงของการรถไฟภาพรวม ซึ่งขณะนี้รถไฟยังไม่มีแผนที่จะรองรับหากจะต้องมีการย้ายหน่วยซ่อมบำรุงออกไปนอกเขตกทม.

“เราไม่เห็นด้วยกับการปิดสถานีหัวลำโพงโดยที่ไม่ให้มีขบวนรถเข้ามาเลย ทางออกที่ดีในช่วงแรกกระทรวงคมนาคมอาจจะใช้วิธีการปรับรถขบวนให้น้อยลงตามความเหมาะสมโดยที่ไม่กระทบการดำเนินชีวิตของประชาชนเพราะขนาดนี้หรอกโครงข่ายรถชานเมืองสายสีแดงยังมีไม่ครอบคลุมและยังไม่สามารถเข้ามาถึงในเมืองได้ ผมมองว่า อีก4-5ปี โครงข่ายสายสีแดงถึงจะครอบคลุม จึงขอให้นายศักดิ์สยามทบทวนการปิดสถานีหัวลำโพงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการรถไฟต่อไป”

นายสาวิทย์แก้วหวานกล่าวว่าวันนี้สหภาพฯ ได้เดินทางไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องดังกล่าวต่อนายศักดิ์สยามโดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับหนังสือแทน และได้สั่งการให้การรถไฟไปหารือร่วมกับสหภาพ ฯเพื่อพิจารณาผลดีผลเสียรวมทั้งแนวในการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยให้นำกลับมาเสนอกระทรวงภายใน 1เดือน