เฉลิม สอน รบ.แก้ปัญหาบ่อนใช้ ขรก.3คน ซัดตั้ง กก.เอาคนเกษียณมาทำชาติหน้าก็แก้ไม่ได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย โพสต์สอนรัฐบาลแก้ปัญหาบ่อนพนันให้สำเร็จ ไม่ต้องใช้นายกฯ ถึง 100 คน เพียงข้าราชการ 3 คนอย่างปลัดกระทรวงมหาดไทย ,ผบ.ตร., อธิบดีกรมการปกครอง ก็แก้ปัญหาได้ และไม่เห็นด้วยให้ตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยข้าราชการเกษียณ เพราะเป็นคนภายนอกที่ไม่รู้ปัญหาและไม่มีอำนาจสั่งการ ต่อให้ใช้เวลาถึง “ชาติหน้าก็แก้ไม่ได้”

นายก 100 คน ก็แก้ปัญหาบ่อนการพนันไม่ได้ จริงหรือ
ผมติดตามข่าวสารจากรัฐบาล เรื่องบ่อนการพนัน มีใจความและ โดยสรุปว่า นายก 100 คน ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาบ่อนการพนันได้ ผมไม่เข้าใจว่า รัฐบาลเอาส่วนไหนของร่างกายมาคิด ถ้าใช้สมองคิด จะใช้คำพูดอย่างนี้ไม่ได้ และขณะนี้รัฐบาล ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อแก้ไขบ่อนการพนัน ผมกล่าวหาว่าเป็นความเลอะเทอะ เอาบุคคลภายนอกที่เกษียรอายุราชการแล้วบางคนมาเป็นกรรมการแก้ไขบ่อนการพนัน ผมฟันธงให้ว่า ชาติหน้าก็แก้ไม่ได้ เรื่องบ่อนการพนันขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลและผมมีโอกาสทำงานในด้านนี้ ผมจะตั้งกรรมการชุดเล็กๆ ประกอบด้วย
1. ปลัดกระทรวงมหาดไทย
2. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
3. อธิบดีกรมการปกครอง
แล้วให้ทั้ง 3 คนนี้ ไปตั้งอนุกรรมการเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อยและต้องกำหนดกฎเกณฑ์ว่าหากจับบ่อนการพนันในพื้นที่หนึ่งพื้นที่ใด ต้องดูจำนวนผู้เล่น ว่ามากน้อยเพียงใด หากผู้เล่นมาก ไม่ใช่ย้ายแต่ผู้กำกับ ต้องย้ายนานอำเภอด้วย หากผู้เล่นมีจำนวนมากขึ้น การโยกย้าย ไม่ใช่ย้ายแต่ผู้กำกับ ไม่ใช่ย้ายแต่นายอำเภอ ต้องย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย เพราะผู้ว่าฯ และนายอำเภอตามกฎหมายเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

เมื่อครั้งผมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผมเป็นคนแก้ไขระเบียบให้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง เช่น นายอำเภอ ปลัดอำเภอ และกลุ่มคณะ สามารถยื่นต่อศาลเพื่อขอตรวจค้นและจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันได้ ผมไม่ได้เข้าข้างตำรวจ แต่ฝ่ายปกครองต้องร่วมรับผิดชอบในบางกรณี ปัญหาบ่อนการพนันขณะนี้เบาบางลงเพราะกระแสสังคมกดดัน ก่อนหน้านี้ ฝ่ายผู้มีอำนาจก็ตั้งบ่อนการพนันเสียเอง บ่อนที่พระราม 3 เป็นข่าวครึกโครม เป็นบ่อนของอดีตตำรวจ มีการฆ่ากันในบ่อน และมีเบื้องหลังซับซ้อน ซึ่งผมจะบอกกับพี่น้องประชาชนต่อไป

บ่อนการพนันที่ระยอง ก็ได้รับความคุ้มครองจากตำรวจและฝ่ายปกครอง ที่สำคัญที่สุด ผู้มีอำนาจบางคนเข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะนี้ได้ขนตู้ม้าไปซ่อนไว้หลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่น
เลิกพูดเสียทีเถอะว่าบ่อนการพนันแก้ไม่ได้ เพราะพวกท่านทำงานไม่เป็น และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ซึ่งเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุด คนมีอำนาจใหญ่โตกลับมาหากินกับบ่อนการพนัน