“การุณ” วอน “ประยุทธ์” เปิดใจฟังด้วยสติ ซัดนโยบายช่วยปชช.มีแต่ผิดพลาด-เอื้อนายทุนกอบโกย

วันที่ 26 มกราคม 2564 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นไปตามกระบวนการการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ตามระบอบรัฐสภา ทั้งนี้ตลอดการบริหารราชการแผ่นดินที่ผ่านมาของรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกคนส่วนใหญ่ครหามาโดยตลอดว่า ไม่รับผิดชอบต่อชีวิตประชาชน ใช้อำนาจ – กฎหมาย รังแกประชาชน ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน นอกจากนั้นยังบริหารงานผิดพลาดล้มเหลวและเลือกปฏิบัติ ด้วยการใช้งบประมาณสร้างความนิยมให้กับตัวเองโดยไม่คำนึงถึงความทุกข์ยากของประชาชน

สำหรับการกำหนดนโยบายช่วยเหลือประชาชนที่ผ่านมาล้วนมีแต่ข้อผิดพลาด ไม่ครอบคลุม และหลายนโยบายเอื้อให้กับเอกชนเข้ามาตักตวงผลประโยชน์จากงบประมาณที่เป็นภาษีของพี่น้องประชาชน ยกตัวอย่างนโยบายล่าสุดคือ “เราชนะ” จะเห็นว่าผู้เดือดร้อนหลายล้านคนเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือของรัฐเพราะไม่สามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นได้ ทั้งๆที่รัฐบาลควรจ่ายให้ทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข แต่รัฐบาลก็เลือกที่จะช่วยเหลือเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น

นายการุณ กล่าวด้วยว่า การดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด ล้มเหลว และการใช้งบประมาณที่หมดไปกับโครงการที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน รวมทั้งการปล่อยปละละเลยให้มีอบายมุขด้านต่างๆระบาดไปทั่ว ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า บ่อนการพนันเกิดขึ้นทั่วทุกพื้นที่ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ยาเสพติด ยาบ้า ล่าสุดคือยาเคนมผง หาซื้อง่ายยิ่งกว่าลูกอมตามท้องตลาด ทั้งหมดเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ปล่อยปละละเลยของรัฐบาลที่ส่งผลให้สถิติอาชญากรรมเพิ่มขึ้นจนกระทบกับการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน

“แม้ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านไม่สามารถที่จะล้มรัฐบาลได้ เพราะเสียงสนับสนุนรัฐบาลมีจำนวนมากกว่าฝ่ายค้าน แต่เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้ จะเปิดแผลเน่าของรัฐบาลที่ซุกอยู่ใต้พรม ออกมาให้ประชาชนได้รับทราบ ทั้งการทุจริตเชิงนโยบาย ความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณของรัฐ และสุดท้ายการทอดทิ้งประชาชนให้เผชิญกับความเสี่ยงในการใช้ชีวิต ท่ามกลางวิกฤติไวรัสโควิดระบาด นอกจากผมขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับการอภิปรายครั้งนี้ อย่าโวยวาย ตื่นตระหนก หวาดกลัว แต่ขอให้ตั้งสติ และตั้งใจฟังคำอภิปรายด้วยความความสุขุม รับรองว่าถ้าทำได้ปัญญาจะเกิดกับท่านอย่างแน่นอน ”นายการุณ กล่าว