‘เอฟบีไอ’ รวบสาวเพนซิลเวเนีย ข้อหาลักทรัพย์ เหตุขโมยโน้ตบุ๊คของ ‘แนนซี่ เพโลซี่’ ช่วงม็อบบุกถล่มรัฐสภา

วันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมาสำนักข่าวเอพีของสหรัฯรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯหรือเอฟบีไอ ได้เข้าจับกุม ไรลีย์ จูน วิลเลี่ยม หญิงสาวชาวอเมริกันจากมลรัฐเพนซิลเวเนีย อายุ 22 ปี ในข้อหาลักทรัพย์โน้ตบุ๊คจากห้องทำงานของแนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ในช่วงระหว่างม็อบสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ บุกถล่มรัฐสภาเพื่อขัดขวางการรับรองผลการเลือกตั้งที่นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งและได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

เอฟบีไอเปิดเผยว่า ศาลได้ออกหมายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ภาพวิดีโอบันทึกภาพนาทีที่น.ส.วิลเลี่ยมได้หยิบคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คส์หรือฮาร์ดไดรฟ์จากห้องทำงานของนางเปโลซี่ ซึ่งกำลังสืบสวนเพิ่มเติมว่า เธอพยายามขายอุปกรณ์นี้ให้หน่่วยข่าวกรองของรัสเซียหรือไม่

แนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ด้านนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า น.ส.วิลเลี่ยมได้เข้ามอบตัวกับตำรวจในท้องที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามคำให้การที่ยื่นต่อศาลแขวงสหรัฐในเขตโคลัมเบีย เอฟบีไอได้รับคำแนะนำจากคนที่บอกว่าเป็นอดีตคู่รักของน.ส.วิลเลียมส์ โดยอดีตคนรักบอกว่า น.ส.วิลเลี่ยมตั้งใจส่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้กับเพื่อนที่อยู่ในรัสเซีย ซึ่งพบว่าเป็นคนวางแผนให้ขายอุปกรณ์กับหน่วยข่าวกรองระหว่างประเทศของรัสเซีย

คำยื่นต่อศาลยังระบุว่า อย่างไรก็ตาม การถ่ายโอนอุปกรณ์ให้กับรัสเซียกลับล้มเหลวโดยไม่ทราบสาเหตุ และน.ส.วิลเลี่ยมยังคงครอบครองอุปกรณ์หรือทำลายไปแล้ว

ทั้งนี้ กำหนดการขึ้นศาลของน.ส.วิลเลี่ยมยังไม่ทราบแน่ชัด