‘เพนตาก้อน’ ปลดจนท.กองกำลังพิทักษ์ชาติบางส่วน พ้นหน้าที่อารักขาพิธีสาบานตน หลังพบเอี่ยวกลุุ่มขวาจัด

วันที่ 20 มกราคม 2564 นับถอยหลังพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนที่ 46 อย่างโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต ที่จะมีขึ้นในเวลา 23.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองที่รุนแรงในช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมาและเหตุการณ์สะเทือนประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯอย่างมวลชนฝ่ายสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง เข้าโถมบุกถล่มรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งพบคนร่วมชุมนุมและก่อเหตุที่มีแนวคิดชาตินิยมเชิดชูผิวขาว นีโอฟาสซิสต์ จากหลากหลายอาชีพทั้งเอกชนและหน่วยงานรัฐ

ล่าสุด ทางการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือเพนตาก้อนเปิดเผยว่า ได้ทำการถอนเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชาติบางส่วนพ้นหน้าที่ดูแลพื้นที่โดยรอบซึ่งใช้ประกอบพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายไบเดน หลังการตรวจสอบพบว่ามีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับกลุ่มการเมืองปีกขวาจัด

โจนาธาน ฮอฟฟ์แมน โฆษกของเพนตาก้อนกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีความสัมพันธ์มากกับกลุ่มหัวรุนแรง โดยมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งถูกถอดออกจากหน้าที่หลังส่งข้อความที่มีปัญหาและเจ้าหน้าที่อีกคนซึ่งได้รายงานไปยังนายพลแดเนียล โฮคันสัน ผู้อำนวยการสำนักงานกองกำลังพิทักษ์ชาติ

“เราดำเนินการและถอดพวกเขาออกจากหน้าที่จากเดอะ แคปิตอล และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างมาก”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คริสต์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า เอฟบีไอได้เข้ามาช่วยกองทัพสหรัฐฯในการตรวจสอบกองกำลังพิทักษ์ชาติจำนวน 25,000 นายที่ประจำการรักษาการณ์พื้นที่รอบพิธีสาบานตนก่อนวันพิธี ซึ่งการตรวจสอบดำเนินการไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยยังตรวจสอบว่ามมีสมาชิกคนใดเกี่ยวข้องกับเหตุบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา