กลุ่มวายพีดี ยื่นหนังสือถึงบิ๊กตู่ เพื่อตอบคำถาม4ข้อ ชี้3ปีที่มามีแต่’สูญเปล่า’

กลุ่มวายพีดี นำโดยนายธัชพงศ์ แกดำ เลขาธิการกลุ่มฯ ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อตอบคำถาม 4 ข้อ ที่นายกรัฐมนตรีถามผ่านรายการศาสตร์พระราชาเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา
โดยตัวแทนกลุ่มวายพีดี ระบุว่าการตอบคำถามครั้งนี้เพื่อกระตุ้นเตือนสังคมอย่าหลงเชื่อการโยนหินถามทางเพื่อจะอยู่ต่อและอย่าเชื่อฝ่ายการเมืองที่อยากให้มีการเลือกตั้ง โดยคำถามที่ถามว่าคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมภิบาลหรือไม่นั้น ทางกลุ่มวายพีดีมองว่าคำถามดังกล่าวทำให้เห็นว่า 3 ปีที่ผ่านมาสิ่งที่นายกฯ และรัฐบาลอ้างถึงการปฏิรูปและร่างรัฐธรรมนูญนั้นสูญเปล่า ทำให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีเองไม่มั่นใจว่าสิ่งที่ทำนั้นได้ผล และที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมทั้งร่างรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปประเทศ
ขณะที่คำถามที่ 2 ระบุว่าหากไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลจะทำอย่างไรนั้น กลุ่มวายพีดีเห็นว่าต้องทำตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ แต่หากรัฐธรรมนูญมีปัญหาก็ควรรณรงค์ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่รัฐประหารซ้ำอีก
ส่วนคำถามที่ 3 ที่ถามว่า การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญของระบบประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศถูกต้องหรือไม่ ทางกลุ่มเห็นว่าอนาคตประเทศเป็นเรื่องสำคัญแต่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและการปฏิรูปควรทำในบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตยเปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วม แต่จากการประเมิน 3 ปีที่ผ่านถือว่ารัฐบาลสอบตกไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม

ขณะที่คำถามที่ 4 ที่ถามว่าคิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมควรมีโอกาสเข้าสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ และหากเข้ามาจะแก้ด้วยวิธีใด กลุ่มวายพีดีเห็นว่า ประชาธิปไตยเสรีนิยมมีข้อบกพร่อง แต่ไม่ได้มีเพื่อให้ทหารเข้ามาใช้อำนาจ ซึ่งปัญหานี้จะต้องแก้ไขด้วยการเอาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เรื่องการเลือกตั้งมาถกเถียงในวงกว้าง ให้ประชาชนมีส่วนร่วม และให้ประชาชนมีอำนาจที่แท้จริงเหนือนักการเมือง โดยจะเกิดขึ้นได้หากทหารไม่เข้ามาเกี่ยวข้องทางการเมือง