ยกฟ้อง “แม่จ่านิว” คดีมาตรา 112 กรณี “จ้า”

ด่วน! ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง “แม่จ่านิว” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง หลังถูกแจ้งจับ ม.112 เพราะพิมพ์คำว่า “จ้า” กับผู้ต้องหา ม.112 อีกคน

วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน TLHR ได้ทวีตข้อความเปิดเผยถึงกรณีที่ศาลอาญา มีคำสั่งยกฟ้อง นางพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดานายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (แม่จ่านิว) นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง ฐานความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยมีระละเอียดดังนี้

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องคดี #มาตรา112 ของพัฒน์นรี “แม่จ่านิว” กรณีแชท #จ้า ตอบข้อความในแชทส่วนตัว โดยศาลชี้ว่า จำเลยพิมพ์ “จ้า” เพื่อตัดบท คำว่า “จ้า” ไม่ได้สื่อความหมายเป็นการเห็นด้วยใดๆ กับข้อความ การนำสืบของโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายกฟ้อง

สำหรับคดีกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อ 6 พฤษภาคม 2559 กว่า 4 ปีมาแล้ว ฝ่ายกฎหมายของ คสช.กล่าวหา นางพัฒน์นรี ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการที่พัฒน์นรีตอบแชทข้อความส่วนตัวที่คุยกับบุรินทร์ อินติน เพื่อนของลูกชาย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 อีกคนว่า “จ้า”

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตในเวลานั้นว่า การตั้งข้อหา มาตรา 112 ให้กับนางพัฒน์นรี จะมีเหตุจูงใจทางการเมือง เพราะในเวลานั้น นายสิรวิชญ์ บุตรชายของนางพัฒน์นรี ทำการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเผด็จทหาร คสช.ในนามกลุ่ม “พลเมืองโต้กลับ” ซึ่งมีสมาชิกร่วมอย่าง นายอานนท์ นำภา พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ โดยก่อนหน้านี้ พันธ์ศักดิ์ ซึ่งมีคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.จากการเดินทวงยุติธรรมประท้วงการใช้ศาลทหารตัดสินคดีกับประชาชน ศาลก็มีคำตัดสินยกฟ้อง