ศธ.เล็งแก้ระเบียบลงโทษ น.ร.เพิ่มความชัดเจน-ทันสมัย

ศธ.เล็งแก้ระเบียบลงโทษ น.ร.เพิ่มความชัดเจน-ทันสมัย

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในฐานะประธานคณะทำงานด้านกฎระเบียบที่ล้าหลังของสถานศึกษาที่กระทบต่อนักเรียน นักศึกษา เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาข้อเรียกร้องของนักเรียน นักศึกษา ที่มีนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เป็นประธาน ได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านกฎระเบียบฯ ดำเนินการทบทวนระเบียบต่างๆ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยพิจารณาข้อมูล 3 ชุด คือ 1.ข้อมูลที่นักเรียนเสนอ และข้อมูลที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวบรวม 2.ข้อเสนอจากคณะทำงานด้านกฎระเบียบฯ และ 3.การรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียนนักศึกษาว่าต้องการแก้ไขระเบียบอะไรเพิ่มเติม ซึ่งที่ประชุมจะทำแบบสอบถามส่งให้โรงเรียนเพื่อให้นักเรียนเสนอความคิดเห็น ทั้งเรื่องทรงผม เครื่องแบบนักเรียน และการลงโทษนักเรียนที่เกินกว่าเหตุ

นายอำนาจกล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติปรับแก้ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน พ.ศ. 2548 ให้มีความทันสมัยและเป็นปัญจุบัน ทั้งนี้คณะทำงานฯ เห็นว่า โรงเรียนบางแห่งไม่มีความเข้าใจเรื่องระเบียบดังกล่าว จึงยังเห็นภาพการลงโทษนักเรียนด้วยการตีอยู่ ทั้งที่ในระเบียบระบุ การลงโทษไว้ตามลำดับ ดังนี้ ตักเตือน, ทำทัณฑ์บน, ตัดคะแนนความประพฤติ และให้ทำกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งไม่มีการระบุ การลงโทษด้วยวิธีการตีไว้ และเป็นการลงโทษที่ไม่รุนแรง การปรับปรุงระเบียบครั้งนี้เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาข้อร้องเรียนฯเห็นชอบต่อไป

“การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ จะไม่แก้บทลงโทษ แต่แก้คำนิยาม ให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน และเพื่อทำให้การดำเนินการต่างๆ เป็นที่ยอมรับ โรงเรียนสามารถปฏิบัติได้จริง โดยจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและชุมชนด้วย เพื่อสร้างกฎกติการ่วมกันและให้ครูสามารถปฏิบัติได้จริง นอกจากนี้ที่ประชุมจะนำกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2562 มาพิจารณาควบคู่ เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนด้วย โดยการพิจารณาแก้ไขเรื่องต่างๆ จะต้องสอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 หลักสิทธิมนุษยชนและสิทธิเด็ก”นายอำนาจกล่าว