‘อ๋อย’เผยที่ผ่านมานายกฯหลุดเก้าอี้จากเทคนิคกฎหมาย แนะน่าจับตาเพื่อไทยหลัง’หญิงหน่อย’ออก

“อ๋อย”เผยที่ผ่านมาตำเเหน่งนายกฯหลุดตำเเหน่งจากเทคนิคกฎหมาย ไม่ออกความเห็นศาลรธน.ชี้ชะตา นายกฯ แนะน่าจับตาหลัง “หญิงหน่อย” ออกเพื่อไทยยอมรับส่งผล

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 1 ธันวาคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานในคดีหมายเลขดำที่ อ.3055/2562 ระหว่าง พนักงานอัยการฯ เป็นโจทก์ ฟ้อง นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) เป็นจำเลย ข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.ฯคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 กรณีแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2557 โดยคดีนี้ถูกโอนคดีมาจากศาลทหารกรุงเทพ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2562

โดยวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีต ผบ.ตร. ได้เดินทางมาตามกำหนดนัดสืบพยานจำเลยปากแรก

ต่อมา เมื่อเวลา 11.30 น. นายจาตุรนต์ ได้ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการพิจารณาคดี โดยเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า วันนี้มีการสืบพยานโจทก์ปากสุดท้ายคือพนักงานสอบสวน และมีการสืบพยานจำเลยปากแรกก็คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ในฐานะอดีตพนักงานสอบสวน อดีตผบก.ป.และอดีตผบ.ตร. ในคดีนี้ยังเหลือสืบพยานจำเลยอีก 3-4 ปาก แต่พรุ่งนี้ตนจะขึ้นสืบพยานด้วย

เมื่อถามมีความกังวลใจเกี่ยวกับคดีนี้หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่าไม่มีความกังวลใจใดๆโดยเฉพาะดูจากพยานหลักฐานและการสืบพยานแล้ว ไม่มีอะไรน่าหนักใจ เหลืออีกเพียงไม่กี่นัดก็น่าจะจบแล้ว หลังจากมีการดำเนินคดีมาเป็นเวลานานประมาณ 6 ปีกว่า ซึ่งคาดว่าจะมีนัดพิพากษาปลายเดือนนี้

เมื่อสอบถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจากปมคดีบ้านพักนายกฯ ในวันที่ 2 ธันวาคม โดยที่ผ่านมาเคยมีกรณีพิจารณาเกี่ยวกับ นายสมัคร สุนทรเวชจัดรายการทำกับข้าวผ่านทีวี นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ในอดีตศาลรัฐธรรมนูญเคยมีการพิจารณาคดีในทางเทคนิคในทางกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือกฎหมายพรรคการเมือง อย่างเรื่องของ นายสมัครก็เป็นของการขัดผลประโยชน์แต่มีผลทำให้ นายสมัครพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรวมถึง ครม.ทั้งคณะก็พ้นจากตำแหน่งเช่นกัน อีกคดีก็มีอดีตกรรมการผู้บริหารพรรคหนึ่งไปทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้วก็ถูกใบแดงก็มีผลทำให้ต้องยุบทั้งพรรคจนส่งผลให้ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี รวมกับคณะรัฐมนตรีในขณะนั้นต้องพ้นตำแหน่งจากเรื่องเล็กๆเท่านั้น ทำให้ช่วงนั้นหลายคนมองว่าศาลรัฐธรรมนูญนำเล็กๆมาแก้ปัญหาทางการเมือง เพื่อยุติการชุมนุม ซึ่งตนมองว่าการคิดอย่างนั้นไม่ถูกต้อง ถ้าเอาเรื่องทางเทคนิคมาใช้การแก้ปัญหาทางการเมือง ในกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้วตนก็ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าถูกผิดอย่างไร เพราะตนเคยเสนอความคิดไปก่อนหน้านี้ในชั้นที่ยังไม่ขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่าถ้าคนอยากเห็นระบบนิติธรรมถูกต้องตนไม่อยากฝากความหวัง คาดหวังให้เอาเรื่องทางเทคนิคข้อกฎหมายเช่นนี้มาแก้ปัญหาทางการเมือง ตนไม่ขอแสดงความเห็นกับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเพียงให้ข้อคิดเห็นแก่คนที่คาดหวังว่าจะใช้เรื่องนี้มาแก้วิกฤตทางการเมืองได้หรือไม่ การแก้ปัญหาการเมือง ต้องแก้ด้วยการเมือง และประชาชนต้องช่วยแสดงความเห็นให้ชัดเจนหนักแน่น

เมื่อถามถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีกหลายคนลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีความคิดเห็นอย่างไร นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าติดตาม เพราะเรื่องนี้คงส่งผลต่อพรรคเพื่อไทยไม่น้อย แต่ตนไม่ทราบในรายละเอียดหรือสาเหตุ เนื่องจากยังไม่ได้พบปะพูดคุยกับใคร แต่น่าติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้นนักการเมืองที่ลาออกจากพรรค รวมถึงการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย

พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์รายปี ลดราคาทันที 15% พร้อมแถมฟรีอีก1เดือน สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธ.ค. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่