‘วิษณุ’ ชี้ ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฉบับฝ่ายค้าน ต้องให้ ‘บิ๊กตู่’ ลงนามรับรอง ถึงเข้าสภาได้

‘วิษณุ’ ชี้ ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฉบับฝ่ายค้านต้องรอ ‘บิ๊กตู่’ ลงนามรับรอง ถึงเข้าสภาได้ เนื่องจากเป็นกฎหมายการเงิน

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่ฝ่ายค้านยื่นร่างกฎหมายประกบ ว่า ทราบว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรชี้ว่าร่าง พ.ร.บ.ประชามติของฝ่ายค้านเป็นกฎหมายการเงิน จึงจำเป็นต้องส่งมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามรับรอง ทราบว่าเขาส่งมาเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อน และเพิ่งถึงทำเนียบรัฐบาล วันที่ 30 พฤศจิกายน หรือวันนี้ จึงยังไม่ทราบว่านายกฯได้เห็นหรือยัง ส่วนเมื่อได้รับเรื่องแล้วนายกฯจะรับรองหรือไม่ ก็ต้องถามไปยังหน่วยงานต่างๆ แล้วประมวลกลับมาให้นายกฯเป็นผู้วินิจฉัย แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะฉบับของรัฐบาลต้องเข้าสภาในวันที่ 1 ธันวาคมอยู่แล้ว จะแปรญัตติหรืออะไรก็ได้ หลักการนั้นมีบรรทัดเดียวคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จะตัดและเติมอะไรก็ได้ ยกของฝ่ายค้านมาใส่ก็ยังได้ถ้าคณะกรรมาธิการยอม ทั้งนี้ ในการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 1 ธันวาคม ตนจะเดินทางไปเป็นผู้เสนอร่าง เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ประชามติเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ให้รัฐบาลเป็นผู้เสนอ แต่ถ้ามีประเด็นซักถามในส่วนของ กกต. หรือข้อกฎหมาย จะให้ กกต.และคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ชี้แจง แต่ถ้าส่วนไหนเกี่ยวกับรัฐบาล จะเป็นผู้ชี้แจงเอง

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าร่างของฝ่ายค้านไม่เกี่ยวกับการปฏิรูปจึงไม่สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้นั้น ประเด็นขณะนี้มีเพียงฝ่ายค้านเสนอร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ประธานสภาวินิจฉัยว่าเป็นกฎหมายการเงินแล้วเสนอมาให้นายกฯรับรอง ตราบใดที่นายกฯยังไม่รับรองก็ยังไม่สามารถเข้าสภาได้ ไม่ว่าจะสภาเดียวหรือสองสภาก็ตาม แต่ถ้านายกฯรับรองแล้วและจะไปสู่การพิจารณาของสภาหรือไม่ ถือเป็นอำนาจของสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 1 ธันวาคม จะไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติฉบับฝ่ายค้าน ควบคู่กับร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ที่เสนอโดยรัฐบาลได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ ไม่แน่ใจว่านายกฯจะรับรองทันหรือไม่

พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์รายปี ลดราคาทันที 15% พร้อมแถมฟรีอีก1เดือน สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธ.ค. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่