ผู้ชุมนุมกระดูกหักเหตุสลายชุมนุมหน้าสภา ร้องเพื่อไทย อัดรัฐไร้มนุษยธรรม

ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมหน้าสภา ร้องทุกข์กับ “เพื่อไทย” อัดรัฐใช้ความรุนแรงกับปชช.อย่างไร้มนุษยธรรม

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพรพรหม สังขสุข ประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม ที่หน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบการชุมนุมพรรค พท. หลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง และยิงแก๊สน้ำตา จนตนเองได้รับบาดเจ็บ ซึ่งแพทย์ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า และโรงพยาบาลปากเกร็ด ได้ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดพบว่ากระดูกซี่โครงขวาหัก 2 ซี่ โดยมีนายคุณากร ปรีชาชนะชัย รองเลขาธิการ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท. และทีมฝ่ายกฎหมาย เป็นผู้รับเรื่อง

นายพรพรหมกล่าวว่า จากการกระทำของรัฐบาลซึ่งเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม โดยใช้ความรุนแรงกับนักศึกษา และประชาชน โดยตนเป็นตัวแทนที่จะมาร้องเรียน และทวงถามความถูกต้อง สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองได้ไปร่วมชุมนุมและต้องการดูแลลูกหลานในวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ถูกรัฐบาลใช้ความรุนแรง ซึ่งระหว่างที่ตนเข้าไปสังเกตการณ์ ไม่ได้การแจ้งเตือนจากทางรัฐบาลเลยว่าจะดำเนินการอย่างไร ตนถูกฉีดน้ำแรงดันสูง ผสมสารเคมีจนได้รับบาดเจ็บ และหมดสติ ก่อนที่ทีมเยาวชนอาสา เข้ามาช่วยและพาไปหาทีมแพทย์อาสาซึ่งทีมแพทย์อาสาได้พยายามฟอกสบู่เพื่อล้างสารพิษ แต่จากนั้นอาการยังไม่ดีขึ้นเกิดอาการระบบ และปวดอย่างหนักจึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล โดยผลเอกซเรย์พบว่ากระดูกซี่โครงหักข้างขวา 2 ซี่ คือ ซี่ที่ 4 และ 5 หัก จึงต้องรักษาตัวต่อเนื่องเป็นเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อให้กระดูกที่หักภายในเชื่อมต่อ ทั้งนี้ มีพยานหลักฐานทุกอย่าง โดยตนต้องการให้ผู้ที่กระทำผิดได้รับผิดชอบในผลกรรมที่ได้กระทำกับเรา และเพื่อนๆ ของเราอีกหลายคน

นายคุณากรกล่าวว่า จะได้รวบรวม และนำเรื่องที่ประชาชนได้มาร้องเรียนกับศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบการชุมนุมพรรค พท. มาดำเนินการให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมต่อไป

ด้าน น.ส.อรุณีกล่าวว่า สำหรับข้อร้องเรียนวันนี้ พรรค พท.จะนำเรื่องเข้าสู่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบของพรรค อย่างไรก็ตาม พรรค พท.ยืนยัว่าการชุมนุมจองประชาชนโดยปราศจากอาวุธเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญที่สามารถกระทำได้ การกระทำเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุม จนผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ และอาจสูญเสียรายได้เนื่องจากต้องพักรักษาตั้ว รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว โดยเรื่องนี้ พรรคพท. ได้ติดตามการชุมนุม และจะใช้ทุกช่องทางทั้งในสภา และการตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงเพื่อติดตามอย่างใกล้ชิด