ส.ว.สมชาย ชี้ม็อบโหมกระแสรัฐประหารเอง หวังจุดชนวนให้ต่างชาติเข้าใจผิด จี้หยุดละเมิดสถาบัน

‘ส.ว.สมชาย’ ชี้ม็อบโหมกระแสรัฐประหารเอง หวังจุดชนวนให้ต่างชาติเข้าใจผิด จี้หยุดละเมิดสถาบัน

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวถึงการชุมนุมซ้อมต้านรัฐประหารของกลุ่มราษฎร ว่า ไม่เป็นความจริง ผบ.ทบ. ก็ยืนยันแล้วว่าโอกาสเกิดขึ้นเป็นศูนย์ และขณะนี้ก็ยังไม่มีเงื่อนไขในการเกิดรัฐประหารด้วย จึงมองว่าสิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามกันอยู่คือพยายามสร้างกระแสขึ้นเอง เพื่อจุดชนวนให้คนลุกขึ้นชุมนุมและทำให้ต่างชาติเข้าใจผิด ว่าจะเกิดความรุนแรงถึงขั้นรัฐประหาร ซึ่งตนมองว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมควรทำ ไม่ใช่การต่อต้านรัฐประหาร เพราะหากเกิดรัฐประหารขึ้นจริงไม่มีใครเอาอยู่ แต่สิ่งที่ผู้ชุมนุมควรทำคือ การกลับเข้าสู่เนื้อหาข้อเรียกร้อง และควรหยุดละเมิดสถาบัน เพราะหลายเรื่องที่กลุ่มผู้ชุมนุมพูดถึง เช่น เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ก็ไม่มีความจริงอยู่เลย และไม่มีความเข้าใจประวัติศาสตร์ด้วย ซึ่งควรไปศึกษาความเป็นมาให้ดีและอ่านกฎหมายให้แตกฉาน

“กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเดินทางผิด ควรไปเรียกร้องในเรื่องอื่นไม่ใช่เรื่องนี้ ขณะเดียวกันต้องยอมรับ ว่า ที่ผ่านมาปัญหาที่ผู้ชุมนุมสะท้อนมาส่วนใหญ่ก็ได้รับการแก้ไข เช่น เรื่องของการศึกษา ทรงผมนักเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วที่เรียกร้อง” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่า คงไม่มีการประกาศกฎอัยการศึก แต่น่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญจะต้องมีการดำเนินคดีเอาผิดตามมาตรา 112 กับแกนนำให้เร็วที่สุด หากปล่อยให้เนิ่นนานก็จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามเกิดความไม่พอใจ ส่งผลกระทบอาจทำให้เหตุการณ์บานปลายขึ้นได้