“บิ๊กตู่” ปลุกทุกภาคส่วนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ดันใช้ Gov Cloud บริหาร – ขอครม.ใช้เทคโนโลยีแก้จน

“บิ๊กตู่” ปลุกทุกภาคส่วนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ดันระบบราชการใช้ฐานข้อมูล Gov Cloud ช่วยบริหารจัดการ ขอครม.ใช้เทคโนโลยีแก้ยากจน

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่อิมแพคฟอรั่ม ฟอรัม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงาน“Gov Cloud 2020” The Future of Digital Government ซึ่งจัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) สํานักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ร่วมกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมผู้บริหารกระทรวงฯและหน่วยงานภายใต้กำกับ ให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมไปสู่ประเทศดิจิทัล และใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น ในการแก้ปัญหาต่างๆ เช่น สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ และจะนำไปแก้ปัญหาอื่นๆได้ในอนาคต ยืนยันรัฐบาลจะเดินหน้ายุค smart government ทำให้ภาครัฐมีบทบาทสำคัญและพัฒนาไปสู่ยุค 4.0 และยุคนิวนอร์มอล เป็นการตอบสนองและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ภาคธุรกิจ รวมถึงการบริหารประเทศ เดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะระบบราชการที่ต้องมีคลังข้อมูลและใช้ข้อมูลเดียวกัน ซึ่งในปี 65-66 หวังว่าฐานข้อมูล Gov Cloud จะเป็นแพลตฟอร์ม ที่ช่วยเรื่องของการบริหารจัดการ ทั้งการเป็นฐานข้อมูลให้ทางราชการทำงานได้อย่างเป็นระบบ ที่สำคัญคือการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัฐและประชาชน นำไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนาทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงรองรับการใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ และแพลตฟอร์มนี้จะเป็นข้อมูลที่ดี ต่อยอดการบริการภาครัฐ และที่สำคัญคือต้องพัฒนาคนควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ทั้งนี้ ขอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปหาแนวทาง การแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย และการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ หัวใจสำคัญคือประชาชนต้องเข้าถึง และได้ประโยชน์สูงสุดด้วย