‘ดร.มานะ’ จี้ รัฐ-บีทีเอส ชี้แจงประโยชน์ ปมจ่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าอีก 30 ปี

‘ดร. มานะ ACT’ จี้ รัฐ-บีทีเอส กางแผนสัมปทานบีทีเอส 30 ปี ให้ ปชช.รับทราบผลประโยชน์ แนะควรใช้ กม.หลักว่าจ้างเอกชน พร้อมยกเคสปมอื้อฉาวให้เช่าศูนย์ประชุมสิริกิติ์50 ปีตามหลอนหากไม่ฟัง

วันที่ 24 พฤศจิกายน ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT กล่าวถึง กรณีรัฐบาลเตรียมขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 30 ปี (2572-2602) แก่บริษัท ระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ว่า ประชาชนรับรู้ข้อมูลเรื่องนี้น้อยเกินไป โดยเฉพาะหากจะให้สัมปทานทำไมจะต้องให้ทีละ 30 ปี ให้น้อยกว่านั้นไม่ได้หรือ เช่น 20 ปี แต่สำคัญสุดหากเอกชนจะสัมปทานไปแล้ว จะได้ผลประโยชน์อย่างไร และรัฐบาลจะได้อย่างไร และที่สำคัญประชาชนจะได้ประโยชน์ และวิถีชีวิตที่ดีขึ้นหรือไม่

ไม่นับประเด็นว่าผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ต่างๆ หากได้รับสัมปทานไปแล้ว อาทิ ร้านค้า ป้ายโฆษณาต่างๆ ตามรถไฟฟ้า และ สถานี เอกชนจะได้เท่าไหร่ รวมทั้งจำนวนผู้โดยสารในอนาคตจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ชาวบ้านจะได้รับความสะดวกในการเดินทาง ราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมเป็นธรรม จำนวนรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ระยะเวลาความถี่ในการใช้บริการรถไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วนจะรวดเร็วขึ้นหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนทั่วไปอยากทราบทั้งสิ้น

“ผมเห็นว่ากติกาในการจ้างเอกชน มาดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวยุคนี้ ก็ควรยึดกติกาหรือกฎหมายหลักของประเทศเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้เพื่อป้องการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่”