“ก้าวไกล”จี้นายกฯ-ผบ.ตร. หามือยิง-ปาระเบิดปิงปองใส่ม็อบราษฎรหน้าสภา

ต้องจริงใจไม่จิงโจ้! “ก้าวไกล”จี้นายกฯ-ผบ.ตร. หามือยิง-ปาระเบิดปิงปองใส่ม็อบราษฎรหน้าสภา

เมื่อเวลา 19.19 น. วันที่ 18 พ.ย.2563 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงถึงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมาบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาว่า เกิดปัญหาผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งการฉีดน้ำแรงดันสูง และใช้แก๊สน้ำตาเกิดสัดส่วน รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังปฏิบัติ 2 มาตรฐานต่อกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรและกลุ่มคนเสื้อเหลือง ทั้งนี้เป้าหมายของการควบคุมฝูงชนควรจะป้องกันการปะทะ

“แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไม่ดำเนินการเต็มที่ ปล่อยให้เกิดการปะทะในยามวิกาลเหมือนตั้งใจให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้น จนมีผู้ถูกยิงด้วยกระสุนจริง 6 ราย และยังได้รับบาดเจ็บจากระเบิดปิงปอง ซ้ำร้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังแถลงเหตุผลอย่างไม่น่ายอมรับได้ ที่บอกว่าเจ้าหน้าที่ต้องมีความเป็นกลางจึงต้องอยู่เฉยๆ ทั้งนี้การปล่อยให้ประชาชนปะทะกันถือเป็นมิติใหม่ของการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยที่ไม่สามารถยอมรับได้”

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ผบ.ตร. ต้องตอบให้ได้ว่าทำไมปล่อยให้มีคนใช้อาวุธร้ายแรงกับเยาวชนและผู้ชุมนุม แม้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนหลายกองร้อย ดังนั้นพรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้ ผบช.น. ผบ.ตร. และนายกฯเร่งสอบสวนหาผู้ที่ใช้อาวุธมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด เพราะหากไม่ดำเนินคดีถือว่าเป็นการส่งสัญญาณให้คนเข้าใจได้ว่า หลังจากนี้ผู้มีอำนาจเปิดทางให้กลุ่มคนเสื้อเหลืองใช้อาวุธกับเยาวชนได้ใช่หรือไม่ ต้องการเปิดทางใช้อำนาจพิเศษ เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ใช่หรือไม่

ด้าน พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดชุดเจรจากับผู้ชุมนุมเริ่มตั้งแต่คืนนี้ไปจนถึงการชุมนุมในอนาคต เพราะถ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่รู้จักอดทนอดกลั้นรับแรงกระแทกของประชาชน ต้องจริงใจไม่จิงโจ้ ไม่งั้นปัญหาก็จะเกิดซ้ำ พร้อมขอให้รัฐบาลรู้จัดลดราวาศอก ต้องดูว่าใครเป็นคนก่อความรุนแรง ซึ่งวันนี้รัฐสภากลับทิ้งโอกาสปัดตกความฝันของประชาชน เตือนแล้วว่าเมื่อไหร่ที่ประชาชนไม่เห็นรัฐสภาเป็นที่พึ่งจะเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย