ส่องสื่อต่างชาติมองไทย ในวาระ 3 ปี คสช.ยึดอำนาจ

ในวาระการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ได้ครบรอบสู่ปีที่ 3 พร้อมกับการขึ้นมาบริหารประเทศของรัฐบาลทหาร ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สื่อต่างชาติชื่อดัง ได้มองภาพรวมสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทยภายใต้รัฐบาลชุดนี้

นิตยสารไฟแนนเชียลไทม์ส ได้รายงานว่า รัฐบาล คสช.วางกรอบอำนาจหวังอยู่ยาวผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ประกาศบังคับใช้ให้อำนาจกับคสช.ยาวนานตราบจนลงจากอำนาจเข้าสู่ระบบการเมืองปกติเพื่อไปนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีหรือแม้แต่นายกรัฐมนตรี รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ครอบคลุมตั้งแต่สิ่งแวดล้อมจนถึงปฏิรูประบบราชการ แต่นักวิเคราะห์หลายท่านกลับไม่เชื่อว่าจะนำไปสู่ธรรมาภิบาลหรือการส่งออกที่กระเตื่อง แม้รัฐบาลทหารจะใช้ ไทยแลนด์ 4.0 เป็นธงนำพาประเทศแต่ ให้ผลเป็นรูปธรรมได้น้อยเกินว่ารับมือปัญหาสังคมผู้สูงวุย การแข่งขันด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคและความล้าสมัยลงอย่างช้าๆของผลิตภัณฑ์หลักของประเทศอย่างแผ่นฮาร์ทดิสก์

รายงานวิเคราะห์ยังระบุว่า แม้ผลการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยแตะระดับสูงสุดในไตรมาสแรกของปีเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี แต่ประเทศยังคงล้าสมัยและต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐที่มากขึ้น

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รายงานบทวิเคราะห์ 3 ปี ระบุรัฐบาลทหารเข้าซึมลึกทุกมิติชีวิตคนไทย โดยกองทัพได้แสดงบทบาทสำคัญต่อชีวิตคนไทย รายการโทรทัศน์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์นับเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่สะท้อนถึงอิทธิพลดังกล่าว แต่ก็ได้ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอและยังคงแผ่อิทธิพลไปถึงรัฐบาลเลือกตั้งในอนาคตผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และไม่เพียงแค่นั้น อิทธิพลของกองทัพยังได้ฝากประทับไว้ในทุกองคาพยพของสังคมไทย ตั้งแต่โรงภาพยนตร์จนถึงสถานีโทรทัศน์ได้เพิ่มรายการที่มีลักษณะเชิดชูกองทัพและโรงเรียนวางหลักสูตรการสอนตามหลักค่านิยม 12 ประการ

ขณะที่จำนวนการเกณฑ์ทหารในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อน รวมถึงโพลสำรวจที่ระบุว่าคนไทยพึงพอใจต่อการปกครองแบบทหาร ถึงแม้จะไม่มีผลสำรวจดังกล่าวเผยแพร่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงระเบียบวินัยที่เข้ามากำหนดในทุกด้านของชีวิตประจำวันตั้งแต่การคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารในยานพาหนะจนถึงผู้ปกครองต้องรับผิดชอบต่อกรณีลูกก่อทะเลาะวิวาท

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีการสร้างระเบียบวินัยตั้งแต่สายด่วนแจ้งจับพระประพฤติตัวไม่เหมาะสม การปรับทัศนคติคนเมาแล้วขับ การปราบปรามแท็กซี่เถื่อนในสนามบินจนถึงการปราบแผงลอยและร้านอาหารริมทาง ซึ่งผลลัพธ์นั้นออกมาในรูปแบบที่หลากหลาย

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกระบุกับรอยเตอร์สว่า ความพยายามปรับปรุงประเทศโดย คสช.ทั้งหมดนี้ ประชาชนมีความพอใจต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาล คสช.ถูกนานาชาติโดยเฉพาะประเทศตะวันตกกดดันให้คืนระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว โดยตามกำหนดจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงปีหน้า