ผบ.ตร.เรียกผบช.ทั่วประเทศ ให้ข้อมูลแต่งตั้ง สว.-รอง ผบก. มีว่าง 2,219 ตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ ผบช. ทุกหน่วย หรือตำแหน่งเทียบเท่า ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ร่วมประชุมให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ สว. ถึง รอง ผบก. วาระประจำปี 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-15.30 น.

โดยการแต่งตั้ง สว. ถึง รอง ผบก. วาระ 63 มีตำแหน่งว่าง ระดับ รอง ผบก. 326 ตำแหน่ง ผกก. 340 ตำแหน่ง รอง ผกก. 767 ตำแหน่ง และ สว. 786 ตำแหน่ง รวมทั้งสิ้น 2,219 ตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีบันทึกคำสั่งเรื่อง หลักเกณฑ์การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว. ถึงรอง ผบก. วาระประจำปี 2563 ตอนหนึ่งระบุว่า ข้าราชการตำรวจที่อยู่ในกลุ่มอาวุโสร้อยละ 33 ให้เสนอหรือดำเนินการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นทุกราย เว้นแต่รายใดถูกตั้งกรรมการวินัยร้ายแรง หรือถูกดำเนินคดีอาญา หรือพิจารณาแล้วเห็นว่าข้าราชการตำรวจรายดังกล่าวไม่มีความเหมาะสมที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นด้วยเหตุผลด้านการปฏิบัติงาน โดยให้พิจารณาเสนอ และดำเนินการปรับย้ายไปดำรงตำแหน่งที่มีปริมาณ และคุณภาพงานน้อยลง พร้อมทั้งระบุเหตุผลความจำเป็นโดยละเอียดไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.)

ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจระดับ ผกก. เมื่อดำรงตำแหน่งเดียวติดต่อกันครบ 4 ปี ให้เสนอแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งอื่นทุกราย, ข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งในวาระประจำปี 2562 ให้ดำเนินการได้เฉพาะเท่าที่จำเป็น หากหน่วยจะเสนอแต่งตั้งให้ระบุเหตุผลความจำเป็นโดยละเอียดไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.)

ข้าราชการตำรวจที่มีการฝ่าฝืนมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ บกพร่องในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข ตลอดจนความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับการค้ามนุษย์ ให้พิจารณาเสนอแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งอื่นนอกพื้นที่ทุกราย

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ให้มีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วยในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 โดยให้คำสั่งแต่งตั้งมีผลใช้บังคับพร้อมกันในวันที่ 16 ธันวาคม 2563