ได้ฤกษ์! ปากีฯ เปิดให้บริการรถไฟฟ้า “สายแรก” ของประเทศ หลังสร้างมานาน 5 ปี

วันที่ 27 ต.ค. เอเอฟพี รายงานบรรยากาศคึกคักใน ประเทศปากีสถาน หลังจาก รถไฟฟ้าเมโทรสายสีส้ม (Orange Line Metro Train หรือ OLMT) เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกและสายแรกของประเทศ ที่เมืองลาฮอร์ แคว้นปันจาบ ทางภาคตะวันออก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

แม้จะเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี 2558 หรือกว่า 5 ปีที่ผ่านมา โดยหลายฝ่ายตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของทางการ ขณะที่อีกฝ่ายวิตกการแทรกแซง

เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในความร่วมมือของนโยบายระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) ซึ่งธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน (เอ็กซิมแบงก์) อนุมัติให้เงินกู้กับปากีสถานในการสร้างรถไฟฟ้าที่ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 46,800 ล้านบาท

ส่วนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ลุกฮือต่อต้าน เพราะต้องตัดต้นไม้มากกว่า 600 ต้น และอาจส่งผลกระทบต่อโบราณสถาน รวมถึงพื้นที่ทางประวัติศาสตร์จำนวนมากของเมืองลาฮอร์

อย่างไรก็ตาม ทางการเดินหน้าผลักดันจนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มแล้วเสร็จและเริ่มทดสอบการใช้งานเมื่อปี 2561 มีระยะทางยาว 27.1 กิโลเมตร เป็นรางลอยฟ้า 25.4 กิโลเมตร และรางใต้ดิน 1.72 กิโลเมตร พาดผ่านทั้งหมด 26 สถานี และคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการราว 250,000 คนต่อวัน

ด้าน นายอุซมาน บัซดาร์ มุขมนตรีแคว้นปันจาบ กล่าวในพิธีเปิดรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า โครงการนี้เป็นการนำสิ่งอำนวยความสะดวกระดับเวิลด์-คลาสมาสู่สาธารณชนในเมืองลาฮอร์ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัด และทำให้ผู้ใช้งานสามารถเดินทางจากต้นทางไปยังปลายทางได้ในเวลาเพียง 45 นาที จากนานกว่า 2 ชั่วโมงหากเดินทางด้วยรถยนต์