‘มีเดีย อินไซด์ เอ้าท์’ แถลงประณามคำสั่งปิด วอยซ์ทีวี ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ชี้ลิดรอนเสรีภาพสื่อ

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 กลุ่มมีเดีย อินไซด์ เอ้าท์ องค์กรเฉพาะกิจของสื่อมวลชนที่ติดตามสถานการณ์เสรีภาพและการทำงานตามหลักวิชาชีพสื่อ ได้ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลต่อการออกคำสั่งปิดกลุ่มวอยซ์ทีวี หลังจากเมื่อวานนี้ ที่มีคำสั่ง กอร.ส.ระงับการเผยแพร่และนำเสนอข่าวของสื่อออนไลน์ 4 สำนักและ 1 เพจ ซึ่งวอยซ์ทีวีเป็นหนึ่งในนั้น จากการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กในการรายงานสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาของกลุ่มราษฎร
แถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มมีเดีย อินไซด์ เอ้าท์ Media Inside Out ขอประณามการดำเนินการของรัฐบาล เพื่อให้มีการออกคำสั่งปิดช่องทางการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของกลุ่มวอยซ์ทีวีในวันนี้ (20 ตุลาคม 2563) โดยอ้างเหตุผลว่ามีการนำเสนอข้อมูลผิดพลาดและยั่วยุจะนำไปสู่ความไม่สงบ ทั้งนี้โดยที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ขออำนาจศาลให้สั่งปิดช่องทางการนำเสนอหรือแพลตฟอร์มการนำเสนอของวอยซ์ทีวีทุกช่องทางอย่างไม่มีโอกาสอุทธรณ์ โดยอ้างว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 คือนำเข้าข้อความอันเป็นเท็จ และยังถือว่ามีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับแต่งตั้งตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ออกหลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงให้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน
นอกจากให้ปิดการนำเสนอทุกช่องทางของวอยซ์ทีวีแล้ว ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการกับสื่ออีกสามรายคือ ประชาไท The Reporters และ The Standard
กลุ่มมีเดีย อินไซด์ เอ้าท์ขอย้ำว่า การสั่งปิดสื่อคือการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพในการสื่อสารและแสดงออกอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย เป็นการคุกคามสิทธิของประชาชนที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ
คำสั่งปิดดังกล่าวนี้ออกมา ทั้งที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการสื่อสารต่างแสดงออกแล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการปิดปากสื่อเพราะถือว่าเท่ากับละเมิดสิทธิและลิดรอนเสรีภาพในการสื่อสารและแสดงออกของประชาชน การดำเนินการเช่นนี้เท่ากับส่งสัญญานว่ารัฐบาลยังไม่ใช้แนวทางทางการเมืองในการแก้ปัญหา และย่อมถูกตีความได้ว่าพร้อมใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้เห็นต่าง กลุ่มขอเรียกร้องให้ทบทวนคำสั่งนี้โดยเร็ว พร้อมกับหยุดดำเนินการคุกคามสื่อไม่ว่ารายใด
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3270084489755429&id=282216475208927