‘ศิโรตม์’ ชี้รัฐสั่งห้ามสื่อทำข่าวชุมนุม ทำเป็นประเทศปิดหูปิดตาปชช.อย่างสมบูรณ์ ซัด ‘ประยุทธ์’ ต้องรับผิดชอบ

วันที่ 19 ตุลาคม 2563 นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตร์และผู้ดำเนินรายการชื่อดังของสถานีข่าววอยซ์ทีวี ได้แสดงความคิดเห็นหลังมีการเผยแพร่คำสั่งของ กอร.ฉ.ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งการ กสทช.-ดีอี ตรวจสอบ ระงับข้อมูลสื่อ 4 สำนัก และ 1 เฟซบุ๊กแฟนเพจอย่าง วอยซ์ทีวี เดอะสแตนดาร์ด เดอะรีพอร์ตเตอร์ ประชาไทและเพจเยาวชนปลดแอก จากการถ่ายทอดสดการชุมนุมของเยาวชนและประชาชนในนาม ‘ราษฎร’ นับตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม จนการชุมนุมล่าสุดตามหลายจุดเมื่อวานนี้นั้นว่า เป็นการปิดกั้นการรับรู้ของประชาชนแต่กลับทำให้คนยิ่งออกมามากขึ้นแทนที่จะลดลง

นายศิโรตม์กล่าวว่า ทันทีที่รัฐบาลสั่งห้ามถ่ายทอดสดและลบข่าวการชุมนุมของวอยซ์, Standard, Reporters และประชาไท ผลข้อแรกคือประชาชนต้องไปชุมนุมด้วยตัวเอง ผลข้อสองคือสื่อที่ไม่โดนห้ามก็จะเซ็นเซอร์ตัวเองและลดรายงานข่าวชุมนุม และผลข้อสามคือประชาชนยิ่งต้องไปหาความจริงโดยชุมนุมตัวเอง

เมื่อรัฐบาลห้ามสื่อถ่ายทอดการชุมนุม ประชาชนที่อยากทราบข่าวสารก็มีทางเลือกแค่ต้องไปดูการชุมนุมด้วยตัวเอง

เรากำลังเข้าสู่ประเทศที่รัฐบาลปิดหูปิดตาประชาชนอย่างสมบูรณ์แบบ พลเอกประยุทธ์ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นคนตั้งผู้บัญชาการตำรวจให้ออกคำสั่งนี้ และการดำเนินการปิดจะเกิดโดย กสทช.และกระทรวง DE ซึ่งรัฐมนตรีอยู่ใต้บังคับบัญชาพลเอกประยุทธ์ ส่วน กสทช.ทั้งชุดหมดอายุตั้งแต่ปี 60 แต่พลเอกประยุทธ์ให้เป็นต่อจนอยู่ในตำแหน่งแล้วเกือบ 10 ปี