“พิธา” เตรียมขอเปิดสภาวิสามัญสอบรัฐบาล ประกาศ พรก.ฉุกเฉินช่วงปิดสมัยประชุม

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังเข้าเยี่ยมแกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 และผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1 (ตชด.ภาค 1) ว่า เวลานี้ทั้ง 21 คนที่ถูกคุมตัวยังปลอดภัยและมีกำลังใจที่ดี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงสั่งห้ามการใช้โทรศัพท์ ตนจึงได้ขอเจรจาเนื่องจากมีหลายคนที่ผู้ปกครองยังไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัว

“ผู้ชุมนุม 18 คน ส่วนใหญ่เป็นนิสิตนักศึกษา จากการสอบถามหลายคนบอกว่าเพิ่งมาร่วมชุมนุมเป็นครั้งแรก เพราะอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร และไม่ทราบว่ามีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ส่วนแกนนำ 3 คน ได้แก่ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายณัฐชนน ไพโรจน์ ที่ถูกควบคุมตัวตามหมายจับในคดีเก่า กำลังถูกนำตัวไปที่ศาลธัญญบุรี ขณะที่ นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธ์ ครุธาโรจน์ จะถูกควบคุมตัวไปที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้แบ่งงานให้ ส.ส. ของพรรค จัดเตรียมเอกสารเพื่อเตรียมใช้ตำแหน่ง ส.ส.ในการยื่นประกันตัว” นายพิธา กล่าว

นายพิธา ยังบอกอีกว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินร้ายแรงครั้งนี้ เป็นการประกาศในช่วงที่สภาปิด ทำให้ไม่มีฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ตนเองจะเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลต่อไป