อธิบดี พช. มอบรางวัลผู้ชนะการประกวดคลิปวิดีโอแคมเปญ “Check-in ที่นี่ ของดี พช.” ส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับชุมชนในทุกมิติ

กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) นำโดย นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดคลิปวิดีโอในหัวข้อ “Check-in ที่นี่ ของดี พช.” ในโครงการผลิตสื่อและพัฒนาบุคลากร เพื่อเป็นการเสรมสร้างภาพลักษณ์และการสร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในองค์กร นำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมการขับเคลื่อนความเข้มแข็งในระดับชุมชน เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทารา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า “กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดกิจกรรมประกวดคลิปวิดีโอ หัวข้อ “Check-in ที่นี่ของดี พช.” เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ และสร้างเครือข่ายการประชาสัมพันธ์องค์กร โดยการประกวดคลิปวิดีโอ ความยาว 1-3 นาที ไม่จำกัดรูปแบบการสร้างสรรค์ และมีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกับภารกิจอันสำคัญและผลงานของ พช. มีวัตถุประสงค์สำคัญในการสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และทุกภาคส่วนให้เข้าใจในภารกิจที่สำคัญของ พช. และเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกันเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนในมิติต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ยังซบเซา จากพิษของโควิด-19 เนื่องจากไม่มีรายได้จกนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ และยังมีส่วนช่วยทำให้คนในชุมสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจเชิดชูเกียรติ สร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ให้แก่บุคลากรสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอีกด้วย”

จากจำนวนผลงานที่ส่งเข้าประกวดในกิจกรรม “Check-in ที่นี่ของดี พช.” นั้น มีมากกว่า 218 ผลงาน ทางคณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณา และคัดเลือกผลงานที่สมควรได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้นจำนวน 34 รางวัล สำหรับรางวัลชนะเลิศประเภทนักเรียน นักศึกษา ได้แก่ นายธันวา พานิช ชื่อผลงาน “Slow life with me ของดีดอยสะเก็ด” โดยนำเสนอเรื่องราวผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ทำจากข้าวก่ำของ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ประเภทประชาชนทั่วไป ได้แก่ นายนพรัช ธรรมเรืองฤทธิ์ ชื่อผลงาน “เกษตรเปลี่ยนชีวิตจากนิมิต ทักโลวา” ถ่ายทอดเรื่องราวจากเรื่องจริงของผู้ก่อตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอนุรักษ์ดินและน้ำ ใน อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี ประเภทบุคลากรของ พช. ได้แก่ นางสาวณฐมน ดอกบัวแก้ว กับผลงาน “Check-in ที่นี่ของดี พช.[ME-D นาทับ]” นำเสนอเรื่องราวการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนในการร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP และสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชน ของ อ.จะนะ จ.สงขลา

“กรมการพัฒนาชุมชนไม่เคยหยุดที่จะสร้างสรรค์ กิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนชุมชนของ พช. เป็นแนวคิดที่จะพัฒนาชมชนให้ยั่งยืน ส่งเสริมและฟื้นฟูทั้งภาคเศรษฐกิจ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวในประเทศไทยจากภาวะวิกฤตโควิด-19 รวมถึงเป็นการส่งเสริมโครงการสินค้า OTOP ในทุกตำบลของประเทศไทยที่มีมากกว่า 1 แสนรายการ พช. เองยังส่งเสริมในเรื่องของการอนุรักษ์ผ้าไทย โดยมีนโยบายให้สวมใส่ผ้าไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และส่งเสริมเศรษฐกิจของวงการผ้าไทยอีกทางหนึ่ง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่ว่า ‘เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง และชุมชนพึ่งพาตนเองได้ในปี 2565’” นายสุทธิพงษ์ กล่าวเสริม