ผลศึกษาทดสอบวัคซีนโควิด ‘โมเดอร์นา’ ผลิตแอนติบอดีกับผู้ป่วยสูงวัยใกล้เคียงกลุ่มผู้ใหญ่

วันที่ 30 กันยายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานความคืบหน้าเมื่อวานนี้ ถึงการพัฒนาวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 อีกแห่งที่ร่วมคิดค้นคือวัคซีนจากโมเดอร์นา บริษัทเวชภัณฑ์ชื่อดังของสหรัฐฯ ล่าสุดนักวิจัยได้เปิดเผยผลการศึกษาที่รวบรวมจากการทดสอบช่วงแรกกับอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนต้นแบบ โดยในกลุ่มผู้สูงอายุที่เข้าร่วมทดสอบนี้ มีการผลิตแอนติบอดีทำลายไวรัสในระดับที่ใกล้เคียงกับกลุ่มอาสาสมัครที่เป็นผู้ใหญ่อายุน้อยกว่า และแสดงผลข้างเคียงเทียบกับไข้หวัดใหญ่

ผลการศึกษาซึ่งถูกเผยแพร่ในวารสารแพทยศาสตร์นิวอิงค์แลนด์ ได้เสนอผลการศึกษาที่ฉายให้เห็นว่าวัคซีนปลอดภัยต่อผู้ใหญ่สูงวัย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดร.อีแวน แอนเดอร์สัน หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอีโมรี่ที่เข้าร่วมกับทีมพัฒนาของโมเดอร์น่ากล่าวว่าการค้นพบนี้ จึงเป็นการทำให้มั่นใจมากขึ้นเพราะภูมิคุ้มกันร่างกายมนุษย์จะอ่อนแอลงเมื่ออายุมากขึ้น

การศึกษาดังกล่าว เป็นส่วนเสริมจากการทดสอบเฟสแรก โดยชุดแรกดำเนินกับอาสาสมัครอายุระหว่าง 18-55 ปี ทำการทดสอบกับวัคซีนโมเดอร์น่าในปริมาณ 25 ไมโครกรัมและ 100 ไมโครกรัม กับผู้ใหญ่จำนวน 40 คนที่มีอายุตั้งแต่ 56 ไปจนถึง 70, 71 และอายุสูงกว่านั้น

จากการทดสอบทั้งหมด ทีมวิจัยพบว่า ผู้ใหญ่อายุมากที่ได้รับการฉีดวัคซีน 100 ไมโครกรัม จำนวน 2 โดสแล้ว 28 วัน วัคซีนได้เข้าไปตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันในระดับที่ใกล้เคียงกับอาสาสมัครกลุ่มผู้ใหญ่อายุน้อยกว่า

โดยขณะนี้ โมเดอร์น่า ได้ทดสอบกับโดสยาที่สูงขึ้นในการทดสอบเฟส 3 แล้ว ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายก่อนทำการขออนุญาตฉุกเฉินหรืออนุมัติเห็นชอบ

ส่วนผลข้างเคียงของวัคซีนระบุว่า พบว่ามีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อตามร่างกาย หนาวสั่นและเจ็บตรงบริเวณที่ฉีด ซึ่งส่วนใหญ่ระดับความรุนแรงมีเล็กน้อยถึงปานกลาง อย่างไรก็ตาม มีอาสาสมัครอย่างน้อย 2 ราย แสดงอาการข้างเคียงที่รุนแรงมาก

ดร.แอนเดอร์สันกล่าวว่า มีอาสาสมัครคนหนึ่งมีอาการไข้ระดับ 3 ที่มีอุณหภูมิร่างกาย 39 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่านั้น หลังได้รับวัคซีนในปริมาณต่ำ จนมีอาการอ่อนเพลียรุนแรงจนขัดขวางกิจกรรมประจำวัน ทั้งที่โดยปกติแล้ว ผลข้างเคียงจะเกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีนจะหายไปในเวลาอันรวดเร็ว สิ่งนี้คล้ายคลึงกับสิ่งที่ผู้สูงอายุจำนวนมากจะได้สัมผัสกับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปริมาณมาก ซึ่งพวกเขาจะมีอาการไม่สบายหรือมีไข้

ขณะที่ นักพัฒนามัลติมีเดียอาวุโสชายวัย 65 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในอาสาสมัครเข้าร่วมที่ได้รับวัคซีนปริมาณน้อยกล่าวว่า เขารู้สึกว่าถูกบังคับให้มีส่วนร่วมกับการทดสอบหลังได้เห็นผู้ตอบสนองเหตุคนแรกในนิวยอร์กและรัฐวอชิงตันต้องต่อสู้กับไวรัส ตนไม่มีอาการข้างเคียงหลังได้รับเลย แม้ตนทราบดีว่าวัคซีนของโมเดอร์น่าใช้เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงจากการรับวัคซีนตัวนี้ แต่ก็ยังไงเสีย ต้องมีใครซักคนที่ต้องทำ