ประท้วงวุ่น ‘พรเพชร’ เตือน ‘โรม’ อภิปรายล่อแหลม ส.ส.ก้าวไกลชี้ ปชช.ต้องไม่ใช่เบี้ยล่าง

ประท้วงวุ่น ‘โรม’ อภิปรายล่อแหลม พรเพชร เตือนหลายรอบ ชี้ ปชช. ต้องเป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดของประเทศ ไม่ใช่เป็นเบี้ยล่าง

เวลา 16.00 น. วันที่ 24 กันยายน ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วม เพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 จำนวน 6 ฉบับ โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เข้าใจข่าวที่ส.ว.เริ่มขยับจะคว่ำทุกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งของฝ่ายค้านและรัฐบาล เพราะกังวลส.ส.ร.จะร่างรัฐธรรมนูญอย่างที่ประชาชนต้องการ งบประมาณ 15,000 ล้านบาท ใช้ร่างรัฐธรรมนูญ หรือทำประชามติ อย่ากังวล แค่เลิกซื้อเรือดำน้ำ 1 ลำ ก็มีเงินเอาไปทำประชามติเเล้ว ถือว่า คุ้มค่า สำหรับการเอาประเทศออกจากความขัดเเย้ง อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการอภิปรายเริ่มอึมครึม เมื่อ นายรังสิมันต์ อภิปราย จนนายพรเพชร วิชิตชลชัย ต้องกล่าวตักเตือนให้ระมัดระวัง ข้อบังคับการประชุมอภิปรายห้ามกล่าวถึง สถาบันพระมหากษัตริย์

นายรังสิมันต์ อภิปราย ต่อว่า โจทย์ใหญ่นับจากนี้ คือการทำให้สถาบันหลักของชาติ กลับมาใกล้ชิดกับระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง นายพรเพชร เตือนซ้ำอีกให้นึงถึงความรู้สึกสมาชิกท่านอื่นด้วย ข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 45 ระบุชัดเจนว่าห้ามอภิปรายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ รับปากจะอยู่ในประเด็น พร้อมอภิปรายว่า ภารกิจของส.ส.ร.ต้องมาจากประชาชน ประชาชนต้องเป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดของประเทศไม่ใช่เป็นเบี้ยล่าง ต้องเป็นพื้นที่ไม่ใช้อำนาจบิดเบือน ข่มขู่ หากบรรลุเรื่องนี้ไม่ได้ ประชาธิปไตยที่ฝันไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้า หากมีส.ส.ร.มาจากการเเต่งตั้ง ปิดหูตัว เองไม่ยอมให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกมาตรา ความจริงรัฐธรรมนูญ 2560 อนุญาตให้แก้หมวด 1-2ได้ หาใช่เป็นการเปลี่ยนเเปลงรูปแบบของรัฐเสมอไป เป็นต้น และไม่มีใครในประเทศนี้ที่มีความสามารถล้มล้างสถาบันได้ นอกจากกองทัพ

จากนั้นเกิดการประท้วง จาก ฟากส.ส.รัฐบาล และส.ว.ที่สลับหน้ากันขอให้ประธานสภาฯ ควบคุมการอภิปรายของนายรังสมันต์ ที่อาจล่อแหลม นายพรเพชร เตือนอีกว่า การพูดบางอย่าง อาจพูดในห้องสอนหนังสือ แต่ในที่นี้เป็นสถานที่ของตัวเเทนประชาชนผู้ทรงเกียรติ กรุณาพูดในประเด็น และความสุภาพ

นายรังสิมันต์ อภิปรายว่า ไม่เเปลกที่ผู้ได้ประโยชน์ จากคสช.มาทักท้วงการแก้รัฐธรรมนูญ ตนขอเรียกร้องให้คนได้ประโยชน์กลับตัวกลับใจ กับบาปที่ก่อไว้ ให้เห็นชอบต่อหลักการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร.ให้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ตนถอยไม่รู้จะถอยยังไงเเล้ว ขอให้ ส.ว.เห็นชอบร่างทุกฉบับที่ฝ่ายค้านเสนอต่อสภาฯ อยู่ที่พวกท่านจะทิ้งโอกาสไปหรือไม่ หากส.ว.ยังเพิกเฉย เเสดงว่า ต้องการระบอบที่อยู่ตรงกันข้ามกับประชาชน และมีบางอย่างที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ