ครบ 3 ปี คสช. บิ๊กตู่ ซุ่มปล่อย “เพลงสุดท้าย” มัดใจ “ชาวบ้าน” ก่อนเลือกตั้ง

ครบ 3 ปี คสช. คราวนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็คงจะมีของขวัญให้ประชาชน เพื่อเรียกคะแนนนิยมกันหน่อย

ท่ามกลางการถูกจับตามองว่า บิ๊กตู่จะต้องปล่อยเพลงที่แต่งเองออกมาอีกเพลงหรือไม่ เพื่อสื่อความตั้งใจในการทำงานแก้ปัญหาประเทศ รวมทั้งบอกเล่าความในใจ

จนวันนี้ อยู่มายังไม่ 3 ปี ก็มีแล้ว 4 เพลง ตั้งแต่เพลงแรก “คืนความสุขให้ประเทศไทย” ที่เป็นเพลงแรก ที่ พล.อ.ประยุทธ์แต่งเอง ที่ปล่อยออกมาเมื่อมิถุนายน 2557 เพื่ออธิบาย ชี้แจงสาเหตุแห่งการรัฐประหาร และความตั้งใจที่จะทำ

อันถือเป็นเพลงประวัติศาสตร์ เพราะถือเป็นครั้งแรกที่คณะรัฐประหารใช้เพลงเป็นสื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน แถมได้ผลด้วย เพราะเพลงนี้ดังกระฉ่อน ลูกเด็กเล็กแดงร้องกันติดปาก และกลายเป็นเพลงประจำตัว พล.อ.ประยุทธ์ ไปเลย

เพลงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เขียนเป็นความในใจ ด้วยลายมือ ส่งให้วงดุริยางค์ ทบ. เอาไปแต่งเป็นเพลง ใส่ทำนอง

แต่น่าเสียดายที่เอกสารลายมือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เขียนเนื้อร้องนั้น ได้ถูกทำลายไปแล้ว เพราะทีมงานบิ๊กตู่เห็นว่า ในบางคำอ่านไม่ออก ทีมงานหน้าห้องบิ๊กตู่จึงต้องแกะลายมือเอง และตรงไหนอ่านไม่ออก ก็เขียนเสริมไปเอง

จึงทำให้กรมดุริยางค์ ทบ. ไม่มีที่มาของเนื้อเพลงประวัติศาสตร์เพลงนี้

ส่วนเพลงปีที่ 2 เพลง “เพราะเธอคือประเทศไทย” ที่ปล่อยออกมาเมื่อธันวาคม 2558 ต่อด้วยเพลง “ความหวังความศรัทธา” ที่ปล่อยออกมาเมื่อปลายตุลาคม 2559 หลังจากการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงต้องงดเปิดเพลง เพราะเป็นช่วงถวายความอาลัย จึงทำให้เพลงที่ 2 และ 3 ไม่ฮิตติดหูเท่าเพลงแรก

ก่อนมาถึงเพลง “สะพาน” ที่ปล่อยออกมาเมื่อมกราคม 2560 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ แต่งขึ้นอีกเพื่อให้กำลังใจแก่คณะรัฐมนตรีของเขา โดยได้แรงบันดาลใจจากเพลง Bridge over the troubled water ที่เขาชอบฟังเวลาท้อแท้ แต่ทว่า ก็ไม่เป็นที่นิยม

จนตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะยังไม่ปล่อยเพลงอะไรออกมา ในช่วง 3 ปี คสช. หรือ 3 ปีรัฐบาล ในช่วงสิงหาคม-กันยายน เพราะยังเป็นช่วงการถวายความอาลัย และการเตรียม 2 พระราชพิธีสำคัญ

แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ตรียมแต่งเพลง แต่มีแผนที่จะปล่อยออกมาในช่วงต้นปี 2561 ในปีที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อที่จะเป็นเพลงไม้เด็ด ที่จะบอกความในใจและสื่อความหมายต่างๆ ในระยะสุดท้ายของรัฐบาล ที่คาดกันว่า จะเป็นเพลงสุดท้ายที่ พล.อ.ประยุทธ์ แต่งในยุครัฐบาล คสช.

ว่ากันว่า เพลงนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนเลยทีเดียว ว่าจะให้บิ๊กตู่กลับมาหรือไม่

ตอนนี้ ภารกิจสำคัญของดุริยางค์ ทบ. และดุริยางค์เหล่าทัพ คือจัดการแสดงดนตรีทุกคืนวันเสาร์ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความสุขสบายใจให้ประชาชนที่มาถวายสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5

อันทำให้ลานพระบรมรูปทรงม้า กลับมามีชีวิตชีวา โดยที่ลานพระราชวังดุสิต เขตพระราชฐาน นี้ได้มีการจัดระเบียบ การยืนแถวของทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ที่ยืนเวรใหม่ โดยตั้งป้อมให้ทหารยืนเวร ตั้งแต่หัวมุมสนามเสือป่า และสวนอัมพร ยาวตลอดแนว เป็นระยะๆ ไปจนถึงรัฐสภา ที่ทำให้สวย สง่างาม อย่างมาก

นอกจากนี้ กองทัพบกยังน้อมนำท่าฝึกพระราชทาน ซึ่งเป็นท่าฝึกหนึ่งใน Hop to the bodies slams ที่พระราชทานให้ทหารมหาดเล็กราชวัลลภ ไปทำการฝึก เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา มาเป็นท่าฝึกทหาร

ที่สำคัญคือ การทำให้การทำความเคารพ หรือวันทยหัตถ์ของทหาร มีความเข้มแข็งและสง่างามขึ้น ด้วยท่า “ยกอก” ก่อนที่จะวันทยหัตถ์ หรือ ตะเบ๊ะ

ทั้งนี้ ทหารแต่ละหน่วยทั่วประเทศ ก็ทำการฝึกท่าเหล่านี้ และปฏิบัติท่า “ยกอก” ด้วย ที่ทำให้การทำความเคารพของทหารดูสง่างามขึ้น

ถือว่าเป็นยุคที่ทหารเป๊ะในทุกๆ ด้านเลยทีเดียว