‘ชวน’ เบรก ‘ไพบูลย์’ ยัน 4 ญัตติแก้ รธน.เป็นสิทธิฝ่ายค้าน

‘ชวน’ เบรก ‘ไพบูลย์’ ยัน 4 ญัตติแก้ รธน.เป็นสิทธิฝ่ายค้าน

การประชุมรัฐสภาพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.256 เพื่อเปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ ซึ่งยังไม่แน่ชัด ส.ว.จะพ้องด้วยหรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวเตะสกัดญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราอื่นๆ จำนวน 4 ญัตติของพรรคฝ่ายค้าน อาทิ การลดบทบาทของ ส.ว. รวมไปถึงยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. ในช่วงรัฐประหาร

โดยเมื่อวันที่ 14 กันยายน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา คัดค้านการบรรจุญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติของฝ่ายค้านเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ให้เหตุผลว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 ฉบับ มีปัญหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะมีลายมือชื่อ ส.ส.ซ้ำซ้อนกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้ง ส.ส.ร.ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเกิดปัญหาทางกฎหมายในภายหลัง จึงขอประธานรัฐสภาพิจารณายับยั้งการบรรจุญัตติทั้ง 4 ฉบับไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบให้ได้ยุติ และในวันที่ 16 กันยายนจะยื่นญัตติให้ที่ประชุมพิจารณาเรื่องนี้ เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภาในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภาต่อไป

ขณะที่้นายชวนวินิจฉัยเรื่องนี้ว่า ทั้ง 4 ญัตติของฝ่ายค้าน แม้จะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเหมือนกัน แต่คนประเด็นกับญัตติแก้ไขรัฐธรรม ม.256 ซึ่ง ส.ส.มีสิทธิลงชื่อในแต่ละฉบับได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการซ้ำกัน ขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องในการเข้าชื่อ