พท.-ปชป.จับโกหก “มท.1” เตะถ่วงไม่จัดเลือกตั้งท้องถิ่น “กกต.”ตอกหน้าหงายพร้อมจัดมานานแล้ว

พท.-ปชป.จับโกหก “มท.1” เตะถ่วงไม่จัดเลือกตั้งท้องถิ่น “กกต.”ตอกหน้าหงายพร้อมจัดมานานแล้ว

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวกรณี กกต.ออกมาแถลงโต้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่ไปชี้แจงกระทู้สดต่อวุฒิสภา โดยอ้างว่า กกต.ไม่มีความพร้อมในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ถือเป็นการจับโกหกรัฐบาลผ่าน พล.อ.อนุพงษ์ นอกจากจะโกหกแล้วรัฐบาลและ มท.ยังพยายามบ่ายเบี่ยง สับขาหลอก อ้างว่าไม่พร้อมบ้าง ไม่มีงบประมาณบ้าง ปัญหาโควิด-19 ทำให้ต้องเอาเงินเลือกตั้งไปใช้บ้าง

ทั้งที่ กกต.ยืนยันครั้งแล้วครั้งเล่าว่ามีความพร้อมตลอดทั้งเรื่องของงบประมาณ กำลังคนและแผนงาน งานนี้ กกต.คงทนไม่ได้เลยออกมาตบหน้า พล.อ.อนุพงษ์ ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลและ มท.ยังแก้ตัว โยนความผิดให้หน่วยงานอื่นอีก เชื่อว่าก็จะมีหน่วยงานอื่น ๆ ออกมาตบหน้า พล.อ.อนุพงษ์อีกอย่างแน่นอน

“วันนี้ทุกฝ่ายพร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นกันหมด ผมเองก็ได้รับโทรศัพท์จาก กกต.ระบุว่า กกต.ทั่วประเทศพร้อมจัดการเลือกตั้งนานแล้ว ถ้ารัฐบาลและ มท.จะไม่ยอมให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น ก็ขอให้ใช้เหตุผลอื่น ท้องถิ่นก็มีงบประมาณของตัวเอง ทุกฝ่ายพร้อม เงินพร้อม กรรมการพร้อม มีแต่รัฐบาลที่ไม่พร้อม” นายสุทิน กล่าว

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา รมว.มหาดไทย มักบอกว่ายังไม่พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งที่กกต. ยืนยันว่าพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นมาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 แล้วรัฐบาล และ รมว.มหาดไทย ไม่ควรมีข้ออ้างอะไรอีกที่จะเหนี่ยวรั้งเตะถ่วงการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปแบบไม่มีกำหนด กฎหมายกำหนดไว้แล้วว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 4 แบบ คือ อบจ. อบต. เทศบาล และองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ 2 แห่ง คือ กรุงเทพฯและเมืองพัทยา เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 142 ว่าด้วยการเลือกตั้งครั้งแรกเป็นอำนาจของ ครม.ที่จะกำหนด เมื่อกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนแบบนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยกับ กกต. ควรจับเข่าคุยกัน กำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้ชัดเจนได้แล้ว

นายองอาจ กล่าวต่อว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะเลือกตั้ง แบ่งเป็น อบจ. 76 แห่ง อบต. 5,320 แห่ง เทศบาล 2,454 แห่ง (เทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 187 แห่ง เทศบาลตำบล 2,237 แห่ง) กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา 2 แห่ง รวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะต้องเลือกตั้งทั้งหมด 7,852 แห่ง จึงขอเรียกร้องให้ รมว.มหาดไทย จัดการปัญหาทั้งหมดให้ลุล่วงไปโดยเร็ว ไม่ควรเอาปัญหาอะไรมาอ้างเพื่อเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปอีก