‘ท็อป’ แจงภาพกราบรับทุน รับเป็นธรรมเนียมร.ร.แห่งหนึ่งตั้งมานาน นับแต่นี้สั่งเลิกแล้ว

‘ท็อป’ แจงภาพกราบรับทุน รับเป็นธรรมเนียมร.ร.แห่งหนึ่งมานาน นับแต่นี้สั่งเลิกแล้ว

โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ จากเพจ ศาสดา ที่มีผู้กดไลค์มากกว่า 2 แสนคน โพสต์ภาพนักเรียนกำลังก้มกราบ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมตั้งคำถามว่าการให้ทุนการศึกษาไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดคลานเข่าก้มกราบ เป็นการขอบคุณ ซึ่งภายในเวลาไม่นาน นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้เข้ามาตอบคอมเม้นต์พร้อมชี้แจง ว่าการกราบดังกล่าวเป็นธรรมเนียมของโรงเรียนหนึ่งมานาน 40 ปี ตั้งแต่สมัยคุณพ่อ  ขออภัยที่ไม่ทันฉุกคิด ทำให้บางท่านรู้สึกไม่เหมาะสม กับค่านิยมสังคมที่เปลี่ยนไป โดยได้แจ้งไปยังโรงเรียนดังกล่าว ต่อไปนี้ให้นักเรียนที่เข้ารับทุนกับมูลนิธิ ใช้วิธียืนเข้าแถว เหมือนโรงเรียนอื่นๆแล้ว

“ขอเรียนแจ้งครับว่า มีเพียง 1 โรงเรียนจากทั้งหมด 16 โรงเรียนในโครงการฯ ที่นักเรียนจะกราบก่อนรับทุน คือ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 ครับ ซึ่งการกราบในพิธีรับมอบทุนของโรงเรียนนี้ เป็นพิธีที่ทำเป็นธรรมเนียมมาตลอด 40 ปี ตั้งแต่สมัย นายบรรหาร คุณพ่อผมยังมีชีวิตอยู่ เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณจากผู้ได้รับทุนการศึกษา จึงเป็นภาพที่ผมชินตามาตั้งแต่เด็ก เมื่อวันนี้คุณพ่อไม่อยู่แล้ว ผมมารับหน้าที่ต่อจากคุณพ่อ ทางโรงเรียนจึงตั้งใจรักษาพิธีเดิมไว้ เพื่อเป็นการระลึกถึงพ่อบรรหาร ผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯด้วย ผมเองต้องขออภัยที่ไม่ทันฉุกคิดว่า ภาพในความทรงจำเดิมๆของผม ในเวลาและโอกาสที่เปลี่ยนไป จะกลายเป็นประเด็นดราม่า ที่ทำให้บางท่านรู้สึกไม่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับค่านิยมและสังคมปัจจุบัน ผมได้เรียนแจ้งทางผู้บริหารสถานศึกษา ขอให้ต่อไปนี้ นักเรียนที่เข้ารับทุนกับมูลนิธิฯ เข้าแถวยืนรับเหมือนโรงเรียนอื่นๆแล้วครับ”

“ขอบคุณที่เข้ามาตอบคอมเม้นต์อย่างไวครับ และเพื่อให้แฟร์กับท่าน ผมได้ edit ข้อความใต้ภาพเพิ่มเติมแล้วว่ามีการชี้แจงในคอมเม้นต์นี้” เพจศาสดา ตอบกลับ