มาดามหลูหลี / The King : Eternal Monarch : ราชันนิรันดร์และอนันต์

มาดามหลูหลี[email protected]

เคยมีมัคคุเทศก์ชาวเกาหลีเล่าว่า เดิมประเทศเกาหลีจะใช้ภาษาอังกฤษว่า “Corea” แต่เนื่องจากเกาหลีเคยอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ตัว “C” จะมาก่อนตัว “J” ของ Japan ไม่ได้ ถ้ามีการเรียงอักษร เกาหลีจึงต้องใช้ “Korea” ขึ้นต้นด้วยตัว “K”

ซีรี่ส์เกาหลีโรแมนติกแฟนตาซีเรื่อง The King : Eternal Monarch มีพระเอกอีมินโฮซึ่งกลับมาแสดงละครหลังจากไปรับใช้ชาติ 2 ปี รับบทกษัตริย์อีกนแห่งจักรวรรดิเกาหลี หรือ Kingdom of Corea

ดูตอนแรกก็งงๆ นึกว่าเป็นละครข้ามภพทะลุมิติ หากที่จักรวรรดิเกาหลีก็มีอินเตอร์เน็ตไวไฟ, โทรศัพท์มือถือ, มีรถรางใช้ และมีความทันสมัยต่างๆ อย่างพรั่งพร้อม ไม่แพ้สาธารณรัฐเกาหลี หรือ Republic of Korea ที่เป็นโลกคู่ขนานในอีกมิติหนึ่ง

 

ละครย้อนเรื่องราวในปี 1994 ซึ่งอีกนในวัย 8 ชันษายังเป็นรัชทายาท มีการก่อกบฏโดยอีริม (อีจองจิน) อีริมได้ปลงพระชนม์กษัตริย์ (ควอนยอล) ซึ่งเป็นน้องชายของตน อีริมชิงบัลลังก์ไม่สำเร็จ คิดจะชิง “มันพาชิกจ็อก” หรือขลุ่ยวิเศษอันตกทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ถูกอีกนใช้ดาบสี่พยัคฆ์ฟันขาดเป็น 2 ท่อน อีริมและอีกนได้ไปคนละครึ่ง

“มันพาชิกจ็อก” ขลุ่ยที่ถูกแบ่งเป็น 2 ท่อน ยังคงความศักดิ์สิทธ์ สามารถเปิดประตูข้ามจักรวาลไปสู่อีกโลกหนึ่งที่คู่ขนานกับจักรวรรดิเกาหลี และในอีกโลกนั้นมีผู้คนที่เหมือนคนที่นี่ราวกับฝาแฝด

ปี 2020 อีก 25 ปีต่อมาอีกนเป็นกษัตริย์ที่เปี่ยมเมตตาและเด็ดขาดของจักรวรรดิเกาหลี เมืองหลวงคือปูซาน โดยที่พระราชวังหันหน้าสู่ทะเล มีอนุสาวรีย์ของอีซุนซินยืนตระหง่านอยู่ด้านหลัง ต่างจากที่สาธารณรัฐเกาหลี อีซุนซินอยู่ที่ควังฮวามุนใจกลางกรุงโซลเมืองหลวง

เป็น 25 ปีที่มีค่าต่ออีริม เพราะเขาได้ความอมตะ นอกจากไม่แก่แล้วยังหนีข้ามมิติมาที่สาธารณรัฐเกาหลี และวางแผนสร้างกำลังคนเตรียมตัวรอโอกาสแย่งชิงบัลลังก์อีกครั้ง โดยใช้ความตายของคนคู่เหมือนในอีกโลกเป็นเครื่องต่อรอง ภาพของอีริมมักมีเลือดพุ่งเปื้อนใบหน้าเสมอ

ข้ามมิติหนีคดีจากอีกโลก มาก่อเรื่องเลวร้ายในอีกโลกหนึ่ง แทนที่จะทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเองมีความสุข คนเรามักคิดไม่ได้มองไม่เห็นในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่มีคุณค่า

 

ขณะที่กษัตริย์อีกนเพิ่งจะค้นพบประตูข้ามมิติรูปร่างเหมือนไอติมคู่ อีกนขี่ม้าขาวแมกซีอุสมาโผล่ที่จัตุรัสควังฮวามุนกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ได้พบผู้หมวดจองแทอึล (คิมโกอึน) เจ้าของบัตรตำรวจที่อีกนกำไว้ในมือเมื่อวันที่มีการกบฏเมื่อ 25 ปีก่อน

กว่าอีกนจะได้พบจองแทอึล ทั้งจองแทอึลก็ไม่เชื่อเรื่องที่อีกนเล่าให้ฟัง เธอเรียกชื่อกษัตริย์อีกนและแตะต้องตัวเพฮา (แปลว่ากษัตริย์) อันเป็นข้อห้ามสำหรับสามัญชน แต่เป็นข้อยกเว้นสำหรับจองแทอึล

กษัตริย์อีกนและลุงอีริมต่างข้ามไปมาระหว่างโลกคู่ขนานทั้งสองมิตินี้ ในขณะที่ใครคนใดคนหนึ่งข้ามมิติ เวลาจะหยุดชะงัก และเวลาที่หยุดจะเพิ่มขึ้นๆ ด้วยการคำนวณของอีกนนักคณิตศาสตร์ ช่วงเวลาที่หยุดมีเพียงอีกนและอีริมที่เคลื่อนไหวได้ ซึ่งทั้งน่ากลัวและน่าเศร้า เพราะคนคิดร้ายอาจใช้ประโยชน์ แต่คนคิดดีกลับต้องอยู่เดียวดาย ณ ช่วงเวลานั้น

ในทุกการช่วงชิงย่อมส่งผลกระทบต่อสรรพสิ่งโดยรอบ อีกนและอีริมต้องมีใครสักคนที่หายไปจากโลกนี้ ทั้งคู่ข้ามมิติข้ามจักรวาล มีผู้คนมากมายล้มตายโดยไม่รู้ตัว กลายเป็นส่วนเสี้ยวของการแย่งชิงเพื่อครอบครองครั้งนี้

 

The King : Eternal Monarch ผลงานผู้กำกับฯ แบคซังฮุน จากซีรี่ส์ดัง Love in The Moonlight, Descendants of The Sun ร่วมงานกับนักเขียนมือทองมากด้วยจินตนาการเจ้าของผลงานดัง เช่น The Hairs, Descendants of The Sun, Guardian : The Lonely and Great God, Mr.Sunshine ฯลฯ สร้างเรื่องราวได้แปลกใหม่ โดยวาดหวังให้โลกนี้สวยงามน่าอยู่อย่างจักรวรรดิเกาหลี ซึ่งโนซังกุง (คิมยองอ๊ก) แม่นมของอีกนผู้มาจากเกาหลีก่อนที่เกาหลีจะถูกแบ่งแยก จึงได้มาอยู่ที่นี่

มีนักแสดงที่โดนใจหลายคน เช่น อูโดฮวานแสดงสองบทบาทเป็นองครักษ์โจยองมาดสุขุม กับเป็นโจอึนซบที่ทะเล้นน่ารัก, จองอึนแชเป็นคูซอรยอง นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งจักรวรรดิเกาหลีผู้ใฝ่ฝันจะเป็นราชานี, ส่วนคิมคยองนัมเป็นคังชินแจตำรวจมาดเข้มรุ่นพี่ของจองแทอึล และคังฮงซุกที่มักรับบทตัวร้ายเปลี่ยนมาดเป็นจางมี ตำรวจน้องใหม่ที่หน้าเหมือนมาเฟีย

ละครค่อยๆ เล่าเรื่องแก้ปมต่างๆ ซึ่งตอนแรกๆ ผูกไว้ ให้รู้ที่มาที่ไป แม้บางตอนจะเหมือนดำน้ำมุดมิติไปบ้าง แต่สิ่งที่จักรวรรดิเกาหลีไม่มีคือไก่ทอดซึ่งต้องกินกับแบคจูผสมโซจู

 

ซีรี่ส์ตอนแรกได้เรตติ้ง 11.4% ทั้งบทเด่นและดาราดังอย่างอีมินโฮ พระเอกหล่อใจละลายกับรอยยิ้มที่ทำให้ปวดหัวใจ นางเอกคิมโกอึนแสดงได้น่ารักและอึดมาก สมกับเป็นผู้หมวดแห่งหน่วยปราบปรามพิเศษ นางรอดจากปืนและยาพิษทั้งยังมีสติต่อสู้ถึงที่สุด พระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยนางเอก แต่ช่วยฉุดเรตติ้งไม่ได้ เริ่มแผ่วในตอน 7

ละครดูเพลินๆ มีพระเอกหล่อและภาพฉากสวยๆ ทั้งธรรมชาติและอาคารบ้านเรือน กับชุดเสื้อผ้าเรียบหรูของคู่พระ-นางและนายกฯ คู

ถ้ามีประตูวิเศษให้ข้ามมิติไปดูโลกอีกใบที่งดงามก็น่าจะดี ในขณะที่สายการบินยังไม่อาจให้การเดินทางอย่างปลอดภัยได้!!!