รุมถล่มรบ. เอาใจวีไอพี แต่กดหัวคนไทย ‘ก้าวไกล’ ไม่เชื่อมีแค่คณะเดียว ‘สาธิต’ โร่แจง

รุมถล่มรัฐบาลเอาใจวีไอพี แต่เหยียดคนไทย จี้ถามนายกฯจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร “สาธิต” แจง ไม่มีทางที่เราจะทำให้ตัวเลขเป็นศูนย์ได้แน่นอน หากยังไม่มีวัคซีน ขณะที่ “ก้าวไกล” ไม่เชื่อมีกลุ่มวีไอพีแค่คณะเดียว

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสด โดยนพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงกรณีทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ใน จ.ระยอง โดยไม่ถูกกักตัว 14 วัน สร้างความคับแค้นใจให้ประชาชนที่รัฐบาลขอให้ประชาชนอย่าการ์ดตก แต่เหตุใดจึงปล่อยให้ทหารอียิปต์เล็ดลอดไปได้ ชี้ให้เห็นความสะเพร่าของรัฐบาล เอาใจวีไอพี แต่เหยียดคนไทย เหตุใด ศบค.การ์ดตกให้ผู้ติดเชื้อที่ได้อภิสิทธิ์มาทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค รัฐบาลจะทบทวนมาตรการที่อยู่ในพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ให้ข้อยกเว้นแก่บุคคลวีไอพีหรือไม่ และนายกรัฐมนตรีจะแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวครั้งนี้อย่างไร ที่ไม่ใช่การกล่าวขอโทษ และจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรือไม่

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกระทู้ถามสดแทนนายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลไม่จัดความสำคัญของคนไทยเป็นพลเมืองขั้นสอง เหตุที่ทหารอียิปต์ไม่ต้องถูกกักตัวอยู่ใน state quarantine เพราะอยู่ในกลุ่มได้รับการยกเว้น 11 กลุ่มที่ไม่ต้องถูกกักตัวตามที่กฎหมายกำหนด แต่เมื่อมาถึงแล้ว ต้องมาอยู่ในสถานที่ที่กำหนด ห้ามออกไปไหน แต่มีการละเมิดข้อกำหนด ไม่ยอมอยู่ในสถานที่กำหนด จากการตรวจสอบทหารอียิปต์ 27 คน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรวมอยู่ด้วย เดินทางไปที่ห้างแหลมทองวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 11.30-15.00 น. ทั้งหมดสวมหน้ากากตลอด ไม่ไปนั่งรับประทานอาหาร ไม่ได้สัมผัสคนอื่น ดังนั้น ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อน่าจะน้อย ส่วนกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง 9 คน อาทิ คนขับรถส่งคณะทหารมาที่โรงแรม เจ้าหน้าที่และแม่บ้านโรงแรมนั้น เบื้องต้นตรวจสอบคนขับรถ 2 คนแล้ว ไม่พบการติดเชื้อ ส่วนคนอื่นๆ อยู่ระหว่างรอผล จากการตรวจสอบคณะทหารอียิปต์ที่โรงพยาบาลระยองครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อ 2 คน แต่พอตรวจยืนยันซ้ำพบติดเชื้อคนเดียว เรื่องที่เกิดขึ้นต้องสอบสวนข้อเท็จจริงนำไปสู่การถอดบทเรียน เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข เพราะโรงแรมที่ทหารอียิปต์ไปพักไม่ได้อยู่ในรายชื่อโรงแรมที่กำหนดให้เป็นสถานที่พัก เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นต้องบริหารสถานการณ์โควิดและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้ เพราะไม่มีทางที่เราจะทำให้ตัวเลขเป็นศูนย์ได้แน่นอน ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน จึงต้องมีมาตรการควบคุมโควิดให้ได้ ภายใต้บุคลากรที่มีอยู่ ยอมรับเราทำงานมาตลอดหลายเดือน หน้างานอาจจะอ่อนล้า เฉื่อยไปบ้าง แต่จะแก้ไขข้อบกพร่อง เดินหน้าทำงานต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสาธิตชี้แจงเสร็จ นพ.เรวัตกล่าวต่อว่า ขอประกาศอย่างเป็นทางการว่า ตนวิตกกังวลอย่างมาก ในขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อในเมืองไทยเป็นศูนย์มา 50 กว่าวันแล้ว แต่วันนี้ต้องขอประกาศว่า มีการติดเชื้อในคนไทยรอบใหม่เป็นครั้งแรกและเป็นเคสแรกแล้วที่ จ.ระยอง หลังจากที่เราเป็นศูนย์มายาวนานมาก แต่วันนี้มีการติดเชื้อของคนไทยจากเชื้อนำเข้าจริงๆ คือสิ่งตนตั้งข้อสังเกตให้ระวัง และก็เกิดขึ้นจริงๆ

ขณะที่นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ถามว่า ไม่เชื่อว่าจะมีกรณีแขกวีไอพีเกิดขึ้นที่จ.ระยอง เพียงแห่งเดียว อยากทราบว่าที่ผ่านมามีคณะวีไอพีกี่คณะ ไปจังหวัดใดบ้าง และมีมาตรการดูแลอย่างไร นอกจากคำขอโทษแล้ว รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาความเสียหายแก่ชาวระยองหรือไม่ จ่ายได้เมื่อไร ถ้านายกฯยังบริหารงานแบบนี้อยู่ ก็ต้องระวังตัวไว้เช่นกัน โดยนายสาธิตชี้แจงแทนนายกฯอีกครั้งว่า เราวางหลักเกณฑ์คนที่เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องมีการกักตัว แต่มีข้อยกเว้น 11 กลุ่มตามประกาศมาตรการคนที่เดินทางเข้าราชอาณาจักร กรณีทูตและนักบินเป็น 1 ใน 11 กลุ่มที่ได้รับการยกเว้น ยอมรับชาวระยองได้รับผลกระทบ จึงต้องทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น กลับมาใช้ชีวิตปกติให้ได้