มาดามหลูหลี / Hi Bye, Mama! : แม่จ๋าลาก่อน

มาดามหลูหลี[email protected]

ช่วงสถานการณ์ของโควิด-19 ที่เป็นยิ่งกว่ามหาสงครามล้างโลก หลายคนอาจไม่ได้กลัวตาย แต่การป่วยตายเพราะเป็นหวัดโควิดทำให้ตัวเองเป็นพาหะ อันส่งผลให้คนรักคนใกล้ชิดติดหวัดโควิดไปด้วย…

ความตายนั้น ทำให้คนจากกันไปตลอดกาล ชั่วชีวิตไม่อาจเจอหน้ากันอีก ไม่อาจสัมผัสจับต้องกันอีก ได้แต่คิดถึงในความทรงจำ

แต่เมื่อเวลาผ่านไปใบหน้าของคนคนนั้นก็จะค่อยๆ รางเลือนหายไป จนอาจจะจำไม่ได้ นึกหน้าไม่ออก

Hi, Bye Mama ซีรี่ส์เกาหลีเล่าเรื่องของชายูริ (คิมแตฮี) หญิงสาวซึ่งตายเพราะอุบัติเหตุขณะที่ท้องใกล้คลอด เธอจึงกลายเป็นผีคุณแม่ที่ไม่ทันได้ทักทายโจซออู (ซออูจิน) ลูกสาวก็ต้องลาจาก แต่วิญญาณยังเฝ้าวนเวียนอยู่รอบตัวลูกสาว

การตายของคนคนหนึ่งเกิดความเศร้าโศกและผลกระทบต่อคนรอบข้างมากมาย ทั้งพ่อ-แม่, สามี และเพื่อนๆ อีกทั้งลูกสาวเธอต้องเป็นเด็กกำพร้าแม่

แล้วพ่อแม่ของชายูริล่ะ คำว่า “กำพร้า” คือ พ่อตาย เรียกว่า “ลูกกำพร้าพ่อ” แม่ตายเรียกว่า “ลูกกำพร้าแม่” แต่ถ้าลูกตายก่อนพ่อ-แม่กลับไม่มีคำเรียก และเป็นความเศร้าเสียใจจากซอกลึกของหัวใจ จองอึนซุก (คิมิคยอง เหมาะกับบทแม่มาก) แม่ของชายูริยังคงไปวัดไหว้พระระลึกถึงลูกสาวเสมอแม้ลูกจะจากไปถึง 5 ปี ดูน่าสงสารเห็นใจ

โจคังฮวา (อีคยูคยอง) สามีของชายูริที่หัวใจสลาย เป็นคุณหมอผ่าตัดกลับไม่สามารถรักษาชีวิตภรรยาไว้ได้ หลังจากการตายของชายูริ เขาเหมือนหมอที่ไร้ความสามารถ ผ่าตัดไม่ได้ อยู่ได้เพราะการช่วยเหลือของอาจารย์

โจคังฮวาจำต้องแต่งงานใหม่กับโกมินจอง (โกโบกยอล) เพื่อให้ลูกสาวมีแม่ดูแล แม้จะเศร้าเสียใจเพียงใด แต่เพื่อลูกสาวจึงต้องมีชีวิตต่อไป

 

วิญญาณของชายูริที่แวะเวียนมาหาลูกสาว เด็กเล็กๆ ซึ่งมีดวงจิตแสนบริสุทธ์จึงมองเห็นชายูริและผีตนอื่นๆ จนคิดว่าเป็นเพื่อนเล่น โจซออูยิ้มดีใจทุกครั้งที่เห็นชายูริ

ชายูริเป็นเพียงวิญญาณที่ไม่อาจสัมผัสกอดลูกได้ เป็นความเศร้าเจ็บปวดใจ เสียงร้องไห้คร่ำครวญของเธอดังสะท้อนจนถึงชั้นฟ้า ทำให้สวรรค์เห็นใจ ให้เวลาเธอมีชีวิตบนโลกมนุษย์ 49 วัน

เมื่อชายูริเป็นวิญญาณ นอกจากเฝ้าวนเวียนดูลูกสาว เธอยังแวะเวียนไปดูพ่อ-แม่/น้อง และเพื่อนรักของเธอโกฮยอนจอง (ชินดงมิ) เพื่อนที่เสียใจปริ่มว่าจะขาดใจ ทั้งยังระลึกถึงยูริตลอดเวลา

ชายูริได้รู้ว่า เธอยังคงอยู่ในใจคนที่รักระลึกถึงเธออยู่เสมอ

ครั้นมีโอกาสกลับมาเป็นมนุษย์อีกครั้ง ชายูริรู้สึกหวาดกลัว ไม่กล้าไปหาคนที่รักเธอเหล่านี้ ด้วยเกรงว่าการพบกันเพื่อจากลาอีกครั้ง ยิ่งทำให้พวกเขาเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น

 

ฉากที่สนุกตลก เมื่อชายูริได้กลับเป็นคนอีก เกิดอยากกินทุกสิ่งอย่าง อยากกินไก่ทอดกับเบียร์ อยากกินต๊กบ๊กกีข้างถนน เพราะตอนเป็นวิญญาณไม่อาจกินอะไรได้

มิสมิดง (ยูนซาบง) คนทรงที่คอยดูแลสุสาน (หรือที่เก็บอัฐิดูเป็นมิตรทั้งคนตายและคนเป็นที่มาเยี่ยม สุสานดูไม่วังเวงน่ากลัว) สามารถพูดคุยกับเหล่าวิญญาณได้ เธอแนะนำให้ชายูริใช้ชีวิตในช่วงที่ได้เป็นมนุษย์ และอย่าให้เหล่าวิญญาณอื่นๆ รู้ เพราะไม่มีใครได้สิทธิพิเศษอย่างนี้

แต่ชายูริผู้ใจอ่อน เก็บงำความลับนี้ไม่ได้ พวกเพื่อนผีจึงประท้วงบ่นกัน และขอให้เธอช่วยทำภารกิจต่างๆ หรือส่งสารให้กับญาติผู้มีชีวิต แต่เวลาแค่ 49 วันของชายูริต้องใช้จัดการกับเรื่องของตัวเอง เวลายังแทบไม่พอ

ในที่สุด ชายูริผู้ใจดีก็ยอมให้ความช่วยเหลือแก่เพื่อนผีๆ โดยมีข้อแม้ว่า จะทำให้แค่ผีละหนึ่งภารกิจเท่านั้น พอบอกเงื่อนไขนี้ เพื่อนผีที่ชุลมุนเงียบเสียงทันที แล้วต่างคิดว่าหนึ่งภารกิจนั้นอะไรที่สำคัญที่สุด

คนเราเมื่อตายไปแล้วจึงรู้ว่ามีสิ่งต่างๆ ที่ยังไม่ได้ทำหลายอย่าง และแม้ความตายจะอยู่ตรงหน้า แต่สิ่งที่เราคิดถึงก็คือครอบครัว

แต่ก็มีผีบางตนที่แม้ตายไปแล้วก็ยังไม่มีจิตสำนึก ยังเจ้ายศเจ้าอย่างเป็นเจ้านายจนถึงสุดจิตวิญญาณราวกับว่าความตายไม่ได้ทำให้ความคิดเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี เช่นนั้นคงจะไม่มีผีร้ายผีอาฆาต

 

Hi Bye, Mama ซีรี่ส์สนุก, ตลก, ปนเศร้า ผลงานผู้กำกับฯ ยูเจวอนจากผลงาน Abyss (2019), Oh My Ghost (2015) มีฉากผีสาวจากซีรี่ส์นี้ด้วย เขาจึงถนัดซีรี่ส์แนวผีๆ ได้นางเอกคนสวยคิมแตฮีที่ห่างหายไป 5 ปีมารับบทคุณแม่ชายูริอย่างสมบท หลังจากมีลูกกับพระเอกเรน 2 คน

อีรยูฮยองเป็นพระเอกเรื่องแรก จากเคยรับบทบ้าๆ บอๆ มาหลายเรื่อง เช่น ใน Prison Playbook และโกโบกอลในบทแม่เลี้ยงดูสวยขึ้นและแสดงได้ดี มีซออูจิน ดาราเด็กน่ารักมากๆ มาเพิ่มสีสัน แค่หนูยิ้มผู้ใหญ่ก็ใจละลายแล้ว

เมื่อมีชีวิตและมีลมหายใจ ไม่ว่าจะเจอเรื่องยากลำบากแค่ไหน ก็ยังกินอะไรได้ ยังบอกรักและสัมผัสคนที่รักได้ กว่าจะรู้ก็เมื่อตายเสียแล้ว ถึงเข้าใจความงามแห่งชีวิต…