‘มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น’ มอบปริญญาโทสาขา ‘วิชานินจา’ ใบแรก

ญี่ปุ่นมีผู้จบการศึกษาหลักสูตร “นินจาศึกษา” ระดับปริญญาโท เป็นครั้งแรก หลังจาก “เกนิชิ มิตซูฮาชิ” อายุ 45 ปี ใช้เวลา 2 ปี เพื่อฝึกฝนทักษะศิลปะการต่อสู้ดังกล่าว พร้อมซึมซับวัฒนธรรมชั้นสูงเกี่ยวกับนินจา

“มิตซูฮาชิ” เป็นนักศึกษาคนแรกที่เรียนจบปริญญาโทสาขานินจา จากมหาวิทยาลัยมิเอะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบ้านของเหล่านินจาทั้งหลาย

เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นอกจากการศึกษาค้นคว้าตำราประวัติศาสตร์แล้ว เขายังต้องศึกษาถึงแก่นแท้ของการเป็นนินจาด้วย

“นินจาจะทำงานเหมือนกับเกษตรกรในตอนเช้าและฝึกศิลปะป้องกันตัวในตอนบ่าย” มิตซูฮาชิกล่าว

เขาจึงต้องปลูกผักและฝึกซ้อมศิลปะป้องกันตัว ควบคู่ไปกับการเรียนรู้เรื่องนินจาจากห้องเรียน ซึ่งมิตซูฮาชิบอกว่า การผสมผสานกันของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เขาเรียนรู้แก่นแท้ของการเป็นนินจาอย่างแท้จริง

“มิตซูฮาชิ” กล่าวว่า นินจาเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นมือสังหารในชุดดำ และมีทักษะในการเอาตัวรอดสูง

“มิตซูฮาชิ” จึงได้เรียน “กังฟู” และศิลปะป้องกันตัวอื่นของญี่ปุ่น ที่เรียกว่า “โชรินจิ เคมโป” หรือวิชาป้องกันตัวของวัดเส้าหลิน

นอกจากนี้ เขายังเปิดโรงเรียนสอนทักษะนินจาของตัวเอง อีกทั้งยังเปิดโรงแรมในท้องถิ่น ระหว่างเรียนต่อปริญญาเอก

มหาวิทยาลัยมิเอะ ได้ตั้งศูนย์วิจัยเกี่ยวกับนินจาขึ้นแห่งแรกในโลก เมื่อปี ค.ศ.2017 และเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในปีต่อมา

“ยูจิ ยามาดะ” ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ที่ดูแลศูนย์นินจา ในมหาวิทยาลัยมิเอะ เผยว่า รู้สึกประหลาดใจที่มิตซูฮาชิอุทิศตัวให้กับเรื่องนินจา เพราะทางมหาวิทยาลัย มีทั้งวิชาประวัติศาสตร์และคอร์สฝึกทักษะการเป็นนินจา แต่ไม่คาดคิดว่ามิตซูฮาชิจะเข้ามาเรียนรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของนินจาจริงๆ

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียนเรียนหลักสูตรนินจาศึกษา จะต้องเข้ารับการทดสอบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และทำบททดสอบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของนินจา

ศาสตราจารย์ยามาดะ บอกว่า แต่ละปี มีผู้เข้ามาสมัครเป็นนักศึกษาปริญญาโทนินจาศึกษานี้ประมาณ 3 คน ถือว่า มีคนที่ต้องการเรียนอยู่ และยังมีการสอบถามมาจากต่างประเทศ แต่…

“คอร์สนี้เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับนินจา ไม่ใช่การจะมาเป็นนินจา” ศาสตราจารย์ยามาดะกล่าวทิ้งท้าย