ต่างประเทศ : ใครนับถูก นับผิด กับยอดตายโควิดในรัสเซีย

ขณะที่รัสเซียเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 มากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล หากแต่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียตอนนี้กลับไม่ถึง 8,000 ราย

ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตที่ดูต่ำกว่าความเป็นจริงนี้ สร้างความคลางแคลงสงสัยให้กับบรรดาผู้เชี่ยวชาญและสื่อจากชาติตะวันตก

ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก หรือฮู ที่เห็นด้วยที่ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียนั้น “ผิดปกติ”

เอพีได้รายงานเรื่องราวเกี่ยวกับความผิดปกตินี้เอาไว้ และมีการยกตัวอย่างกรณีที่นายลีโอนิด ชิลคอฟ ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของนายเซอร์เกผู้เป็นพ่อเอาไว้บนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า นายเซอร์เกเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 11 วัน หลังจากอยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ

ใบมรณบัตรระบุถึงไวรัสโคโรนาว่าเป็นสาเหตุของอาการป่วย แต่ “ไม่ใช่” สาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต

“ใช่ เขาอาการแย่จากการที่ไตวายและเบาหวาน แต่ถ้าหากไม่ป่วยเป็นโควิด-19 เขาจะยังมีชีวิตอยู่” และว่า “ถ้าเรารู้ตัวเลขที่แท้จริงของจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ก็จะทำให้เราตัดสินใจในการรักษาที่เร็วขึ้น”

 

ทั้งนี้ ทั้งไฟแนนเชียลไทม์ส และนิวยอร์กไทม์ส สื่อหัวใหญ่ทั้งสองจากสหรัฐอเมริกา ต่างรายงานว่า ตัวเลขที่แท้จริงของผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียอาจจะสูงกว่าที่รัฐบาลรัสเซียแจ้งเอาไว้ โดยอ้างอิงจากตัวเลขของทางการรัสเซียที่ระบุว่า เดือนเมษายน 2020 มีผู้เสียชีวิตมากกว่าค่าเฉลี่ยรายเดือนของผู้เสียชีวิตถึงราว 1,800 ราย

โดยนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียจริงๆ มีมากกว่าที่ทางการแจ้ง และว่า ทางการรัสเซียแจ้งตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่มาก

พร้อมกับอ้างการวิเคราะห์ของนายทาเทียนา เอ็น. มิคาอิโลวา นักวิจัยอาวุโส แห่งสถาบันเศรษฐกิจและสาธารณะแห่งชาติ ในกรุงมอสโก ที่บอกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียจริงๆ นั้น อาจจะมากกว่ายอดที่ทางการแจ้งถึง 3 เท่า

ไฟแนนเชียลไทม์สได้ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ทางการเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแจ้งว่าเพิ่มขึ้น ทำให้สรุปได้ว่า ทั่วรัสเซียอาจจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าที่ทางการแจ้งถึง 70 เปอร์เซ็นต์

 

แน่นอนว่า ทางการรัสเซียออกมายืนยัน ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยกล่าวหาว่าเป็นรายงานที่ “ไม่เป็นความจริง” และว่า จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น มาจากการตรวจที่มากขึ้น ซึ่งเมื่อพบผู้ป่วยเร็วขึ้น ก็ป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยมีอาการที่ย่ำแย่ลง จนนำไปสู่การเสียชีวิต จึงทำให้ยอดผู้เสียชีวิตมีไม่มาก

โดยนางทัทยานา โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้ออกมาย้ำด้วยว่า ทางการรัสเซีย “ไม่เคย” ปรับแต่งตัวเลขของทางการ

อย่างไรก็ตาม การหาจำนวนตัวเลขที่แท้จริงของผู้ติดเชื้อหรือผู้เสียชีวิตในแต่ละประเทศนั้นเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากแต่ละประเทศเองมีวิธีการในการตรวจที่แตกต่างกันไป

สำหรับรัสเซียนั้น อาจจะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้อัตราส่วนของผู้เสียชีวิตน้อยลง ซึ่งรวมไปถึงวิธีการนับจำนวนผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีภูมิประเทศที่กว้างขวาง และอายุขัยที่สั้นของประชากร

 

นาตาเลีย เบลิตเชนโก นักพยาธิวิทยา จากสถาบันนิติเวช เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก บอกกับเอพีว่า การรับหน้าที่ในการชันสูตรศพในรัสเซียในผู้เสียชีวิตที่ยืนยันหรือต้องสงสัยว่าเป็นโควิด-19 จะต้องได้รับการตรวจสอบจากคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญเพื่อยืนยันถึงสาเหตุการเสียชีวิตเท่านั้น

นาตาเลียบอกด้วยว่า เธอต้องเจอกับผู้ที่เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเกือบทุกวัน แต่มีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้รับการรับรองว่าเสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 นอกจากนั้น ส่วนใหญ่จะระบุว่า ไวรัสเป็นต้นเหตุของอาการป่วยหนัก และมีหลายรายที่มีอาการปอดอักเสบซึ่งไม่ได้ทำให้เสียชีวิตได้ แต่มีอาการที่ย่ำแย่ลงและเสียชีวิตในที่สุด

ขณะที่นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารของโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณะของฮูบอกว่า หลายประเทศไม่ได้ทำเหมือนกับรัสเซีย แต่จะนับรวมผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตจากสาเหตุอื่นเข้าไปอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ทางการรัสเซียควรจะทำการทบทวนวิธีการในการรับรองผลการชันสูตรศพ เพื่อให้ได้จำนวนผู้เสียชีวิตในวิธีการที่เหมาะสม

อาลี มอกแดด ศาสตราจารย์จากสถาบันตรวจวัดและประเมินด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เปิดเผยว่า การนับยอดตายจากโควิด-19 ทั่วโลกนั้นมีความแปรปรวนอย่างมาก เนื่องจากมีหลายประเทศมีการตกหล่นในการนับยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เนื่องจากมีการตรวจสอบที่ไม่เพียงพอ หรือมีการนับผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลเท่านั้น

มอกแดดบอกว่า ในขณะที่บางประเทศก็นับจำนวนที่มากเกินไป เนื่องจากไปนับรวมเอาผู้เสียชีวิตที่ “คาดว่า” มาจากโควิด-19 เนื่องจากมีอาการคล้าย แต่ไม่เคยมีการตรวจสอบเลยว่าผู้เสียชีวิตรายนั้นติดโควิด-19 จริงหรือไม่

นอกจากนี้ ก็ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้การนับยอดตายจากโควิด-19 แตกต่างกันไป

เพราะฉะนั้น ยอดตายในรัสเซียก็อาจจะเป็นวิธีนับในแบบของรัสเซีย ที่ยังตอบไม่ได้ว่า ใครนับถูก หรือใครนับผิด!!!

 


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย.63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่