คนมองหนัง | ละครจักรๆ วงศ์ๆ หลัง “โควิด-19”

คนมองหนัง

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน เว็บไซต์ข่าวสดได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์หัวข้อ “ลอร์ด สยม ปรับแผนละครจักรๆ วงศ์ๆ ถ่ายเสร็จค่อยออนแอร์ หลังโควิดทำหยุดชะงัก”

โดย “สยม สังวริบุตร” ผู้บริหารค่าย “ดีด้า-สามเศียร” ได้อธิบายถึงกระบวนการถ่ายทำละครจักรๆ วงศ์ๆ ในยุคโควิด-19 แพร่ระบาด และแผนการผลิตละครรูปแบบใหม่ของ “สามเศียร” ซึ่งจะมีความแตกต่างจากเดิมอย่างสำคัญ

ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องล่าสุดที่ “สามเศียร” ผลิตเพื่อเผยแพร่ในทุกเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ทางช่อง 7 ก็คือ “พระสุธน มโนห์รา 2563”

อย่างไรก็ตาม “พระสุธน มโนห์รา” ฉบับใหม่ ต้องงดออกอากาศ หลังดำเนินเรื่องไปเพียง 8 ตอน (ถึงวันที่ 29 มีนาคม) เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาและมาตรการปิดเมืองเพื่อป้องกันโรค ส่งผลให้กองถ่ายไม่สามารถทำงานต่อได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นฉายภาพให้เห็นข้อจำกัดของลักษณะการทำงานแบบ “ถ่ายไปออกอากาศไป” ของกองถ่ายละครจักรๆ วงศ์ๆ ได้เป็นอย่างดี (แม้จะมีจุดแข็งเรื่องศักยภาพในการ “ด้นสด” ก็ตาม)

ทั้งนี้ ในเมื่อช่วงเวลา 08.00-09.00 น. ของทุกวันเสาร์-อาทิตย์ คือ สล็อตเวลาที่ “สามเศียร” เช่าซื้อมาจากช่อง 7 ทางบริษัทจึงต้องแก้เกมด้วยการนำละครฮิตเรื่อง “แก้วหน้าม้า 2558” มารีรันขัดตาทัพไปพลางๆ ก่อน

(ซึ่งปรากฏว่าก็สามารถทำเรตติ้งได้น่าพอใจ ด้วยตัวเลขความนิยมประมาณ 3-4 กว่าๆ)

ล่าสุด “สยม” ให้สัมภาษณ์ข่าวสดว่า กองถ่าย “พระสุธน มโนห์รา 2563” ได้กลับมาเดินหน้าทำงานกันต่อแล้ว ตามมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ แต่ “สามเศียร” จะยังไม่รีบนำละครลงจอในทันที โดยเลือกที่จะถ่ายทำเก็บสต๊อกไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมีข้อมูลยืนยันชัดเจนว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่รอบสองของโควิด-19

หนึ่งในทายาทของ “ไพรัช สังวริบุตร” อธิบายว่า ถ้าจะเร่งนำ “พระสุธน มโนห์รา” มาออกอากาศ ก็เท่ากับว่าทีมงานยังต้องถ่ายละครไปแพร่ภาพไปตามเดิม ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งหากโรคระบาดกลับมาลุกลามอีกรอบ

“ส่วนเรื่องเดิม พระสุธน มโนห์รา ก็เริ่มถ่ายทำแล้ว คงอีกสักระยะหนึ่ง ต้องรอให้แน่ใจว่าเราจะไม่มีโควิดกันรอบสอง เดี๋ยวถ้าเราเอาพระสุธนฯ กลับมาฉาย แล้วเขาบอกว่ามีการติดเชื้อให้หยุดกันอีกรอบหนึ่ง ถ้าแก้วหน้าม้าจะกลับมาอีกรอบหนึ่งมันก็จะดูยังไงอยู่

“ระหว่างที่แก้วหน้าม้าออนแอร์อยู่ เราก็ทำเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ คอยดูว่าโควิดมันจะกลับมาอีกมั้ย ถ้ามั่นใจแล้วว่ามันไม่กลับมา เราก็จะกลับไปที่เรื่องเก่า”

เท่ากับว่า “พระสุธน มโนห์รา 2563” อาจจะได้ฤกษ์ออกอากาศต่อ หลังจากมีการถ่ายทำละครกันไปจนเกือบเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ คือ “สยม” เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนวิกฤตไวรัสโคโรนา ทางค่าย “สามเศียร” ได้มีแผนจะเปิดกล้องถ่ายทำละครจักรๆ วงศ์ๆ ชุดใหม่ 3 เรื่องพร้อมเพรียงกัน โดยเริ่มเขียนบท เตรียมเสื้อผ้า เตรียมแผนการถ่ายทำ และวางทีมงานเบื้องหลังไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว

ทว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้แผนการดำเนินงานดังกล่าวต้องถูกระงับลงชั่วคราว

อย่างไรก็ดี ผู้บริหาร “ดีด้า-สามเศียร” ยืนยันว่าหลังภัยโรคระบาดใหญ่ผ่านพ้น แผนการจัดสร้างละครจักรๆ วงศ์ๆ ทั้ง 3 เรื่องนั้นจะดำเนินต่อไป (พร้อมๆ กับการออกอากาศของ “พระสุธน มโนห์รา”)

หมายความว่าละครเรื่องใหม่ถัดจาก “พระสุธน มโนห์รา 2563” จะไม่ได้มีลักษณะถ่ายไปออกอากาศไปเช่นแต่ก่อน ทว่าจะเป็นละครสต๊อกที่ถ่ายทำไว้เสร็จล่วงหน้าก่อนออกฉาย

ดังคำยืนยันของ “สยม” ที่ว่า “เพราะฉะนั้น ก็จะไม่ได้ทำไปออกอากาศไปแล้ว ต่อไปละครจักรๆ วงศ์ๆ จะทำเสร็จเป็นเรื่องๆ เลย”

ท้ายสุด ถ้าใครเป็นแฟนละครพื้นบ้านจักรๆ วงศ์ๆ คงจะจำกันได้ว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท “สามเศียร” ได้เคยจัดทำแบบสอบถามออนไลน์ชุดหนึ่งขึ้นมา เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ชมเกี่ยวกับรูปแบบ-แนวทางละครที่พวกเขาอยากดู

“สยม สังวริบุตร” ระบุว่า โปรเจ็กต์ละครจักรๆ วงศ์ๆ ชุดใหม่ 3 เรื่องที่จะมีการถ่ายทำกันหลังยุคโควิด-19 นั้น ก็คือผลลัพธ์จากการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวนั่นเอง

“จริงๆ บริษัทสามเศียร เราทำแบบสอบถามไปที่บรรดาแฟนละคร เราก็เอาคำตอบของแฟนละครนำมาสร้างเป็นเรื่อง ตอบโจทย์ที่เขาต้องการ ซึ่งตรงนี้เป็นการเตรียมงานอยู่ครับ…จะเป็นเซอร์ไพรส์และเป็นละครสต๊อกด้วย จะมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น”


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่