สหภาพขสมก. ร้อง ‘นายกฯ’ ค้านจ้างรถเอกชน 1,500 คันวิ่ง เสี่ยงไม่คุ้ม เอื้อนายทุน

สหภาพ ขสมก. ร้อง ‘นายกฯ’ ค้านจ้างรถเอกชน 1,500 คันวิ่ง ระบุ เสี่ยงไม่คุ้ม-เอื้อประโยชน์นายทุน

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นำโดย นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพฯ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการจ้างรถโดยสารเอกชน จำนวน 1,500 คัน มีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายบุญมา ระบุว่า สหภาพแรงงานฯเป็นองค์กรที่ชอบด้วยกฎหมายจัดตั้งขึ้นตามพ.ร.บ.แรงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นสมบัติของประชาชน และเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้บริการประชาชนทุกอาชีพ สหภาหแรงงานได้ตรวจสอบแผนฟื้นฟูกิจการองค์การ ฉบับปรับปรุง พบว่าการทำแผนฟื้นฟูกิจการองค์การ จะมีการจัดจ้างเอกชนมาเดินรถจำนวน 1,500 คัน เดินรถในลักษณะ 250 กิโลเมตรต่อวันต่อคัน เฉลี่ยกิโลเมตรละ 37.27 บาท รวมเป็นเงิน 13,976,250 บาทวัน ซึ่งหนึ่งเดือนเป็นจำนวนเงิน 419,287,500 บาท ทางสหภาพแรงงานฯ ขอคัดค้านการจัดจ้างเอกชนมาเดินรถจำนวน 1,500 คัน เนื่องจากตามแผนพื้นฟูกิจการองค์การฉบับปรับปรุง ได้กำหนดให้องค์การจัดหารถจำนวน 3,000 คัน โดยมิได้กำหนดให้องค์การจ้างเอกชนมาเดินรถด้วย

นายบุญมา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตามมติครม.ให้องค์การฯ เป็นเพียงผู้ประกอบการขนส่งรายหนึ่งและให้โอนรถเอกขนร่วมบริการไปอยู่ในการกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบก หากให้รถเอกชนเข้ามายังไม่เห็นจุดคุ้มทุน มีความเสี่ยงต่อการขาดทุน และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน จึงขอให้ยกเลิกแผนการจ้างเอกชนมาเดินรถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการองค์การฯ เพื่อให้เกิดประโยชนสูงสุดกับองค์กร คำนึงถึงความคุ้มค่ากับเงินภาษีของประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญแต่ถ้ารัฐบาลต้องการจ้างเอกชนมาเดินรถควรให้กระทรวงคมนาคม หรือกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ว่าจ้าง เพราะที่ผ่านมา องค์การฯทำสัญญาดับเอกชนให้เดินรถจำนวน3เส้นทาง ปรากฎว่า ขาดทุนต่อเนื่องและมีหนี้สินมากกว่าแสนล้านบาท


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่