เครือข่ายพลังงาน ร่อนแถลงการณ์ ป้อง “สนธิรัตน์” พ้นตำแหน่ง ชี้ ผลงานเพียบ!

เครือข่ายพลังงาน ร่อนแถลงการณ์ ป้อง “สนธิรัตน์” พ้นตำแหน่ง ชี้ ผลงานเพียบ ช่วยชุมชน-เกษตรกร สอดรับฝ่ายการเมือง-วิชาการ หนุนเทคโนแครตบริหาร

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมาน มานะกิจ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลังงานชุมชน ได้เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับกระแสข่าวปรับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพปชร. และรัฐมนตรีว่าการกระทรงงพลังงาน พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะเครือข่ายพลังงานเห็นว่า นายสนธิรัตน์ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยการสร้างผลงานที่ชัดเจน และเกี่ยวเนื่องกับความเป็นอยู่ของคนในชุมชน โดยเฉพาะภาคเกษตร ที่เกษตรกรได้รับประโยชน์ค่อนชัดเจน ที่เห็นชัดเจนคือการขับเคลื่อนนโยบายพลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือกและนโยบายไบโอดีเซล ที่ทำให้ราคาปาล์มน้ำขยับขึ้น โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก มีการจ้างงานเกิดขึ้นในชุมชน และเกษตรกรจะได้ประโยชน์จากการปลูกพืชพลังงาน และพืชพลังที่เหลือใช นอกจากนี้ยังนำงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจำนวน 5,600 ล้านบาท นำไปให้เกิดประโยชน์ในภาคการเกษตร

ทั้งนี้ สาระสำคัญของแถลงการณ์ได้แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะปรับนายสนธิรัตน์ออกจากตำแหน่ง โดยมีเนื้อดังนี้ 1.นโยบายด้านพลังงานของนายสนธิรัตน์ เป็นนโยบายพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานรากประชาชนในชุมชนได้รับประโยชน์ 2.นโยบายEnergy for Al lพลังงานเป็นของทุกคนเป็นนโยบายที่ดีทั้งโรงไฟฟ้าชุมชนที่ให้วิสาหกิจชุมชน200 ครัวเรือนถือหุ้น ทั้งโครงการโซล่าเซลล์เพื่อการเกษตร พลังงานชุมชนอื่นๆได้มีส่วนร่วมและรับประโยชน์ 3.นโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเป็นนโยบายพลังงานเพื่อประชาชนสร้างรายได้ให้ชุมชน ลดความเหลื้อมล้ำและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งตั้งแต่ได้สถาปนาเป็นกระทรวงพลังงานขึ้นมา มีรัฐมนตรีว่าการฯมาแล้วหลายท่าน ยังไม่เคยเห็นว่ามีนโยบาย ที่ตอบสนองกับประชาชนคนรากหญ้า เห็นมีครั้งนี้ที่มีนโยบายดี ตอบสนองรากหญ้าชัดเจน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจชุมชน ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำได้ และ4.ในนามเครือข่ายพลังงานชุมชนขอสนับสนุนให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ได้เดินหน้าโครงการให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากความเคลื่อนไหวให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์กำลังพลิกกลับ สังคมออนไลน์มีกระแสสนับสนุนกลุ่ม 4 กุมาร พร้อมด้วยภาคประชาชนที่เห็นผลงานและได้ประโยชน์จากนโยบาย เช่นเดียวกับฝ่ายการเมือง และนักวิชาการที่วิเคราะห์ว่า หากพปชร.มีการปรับ นายอุตตม เสาวนายน หัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีว่าการกระทรงงการคลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคและรัฐมนตรี จะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลกลายเป็นการเมืองแบบเก่ามุ่งไปที่ผลประโยชน์ของฝ่ายการเมือง ต่างจากการบริหารของกลุ่ม 4 กุมารที่เป็นเทคโนแครตที่บริหารงานผ่านการกำหนดนโยบายอย่างเป็นมืออาชีพ


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่