อวสาน “1 ประเทศ 2 ระบบ”? สภาประชาชนจีนเห็นชอบกม.ความมั่นคงฮ่องกงฉบับใหม่แล้ว

วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า สภาประชาชนแห่งชาติจีนได้ลงมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กับฮ่องกงแล้ว นับเป็นก้าวย่างอีกระดับในการทำให้เขตปกครองพิเศษที่มีความอิสระในการปกครองตนเองอยู่ภายใต้การควบคุมของจีนมากขึ้น

โดยสภาประชาชนแห่งชาติได้ลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายเพื่อใช้กับฮ่องกงโดยตรง และข้ามผ่านขั้นตอนการผ่านกฎหมายในสภานิติบัญญัติฮ่องกง ซึ่งสภานิติบัญญัติยังไม่สามารถผ่านกฎหมายดังกล่าวได้เพราะเสียงคัดค้านจากสมาชิกสภาและสาธารณชนอย่างกว้างขวาง

ตามรายงานของสำนักข่าวทางการจีน เนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวจะถูกร่างขึ้นและจะบังคับใช้ภายในไม่กี่สัปดาห์

การลงคะแนนเสียงเห็นชอบกฎหมายที่เป็นประเด็นนี้ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ ออกมาต่อต้านกฎหมายความมั่นคง รวมถึงกฎหมายที่เอาผิดฐานไม่แสดงความเคารพต่อเพลงชาติจีน ซึ่งในวันนี้ สภานิติบัญญัติฮ่องกงต้องหยุดอภิปรายญัตติดังกล่าว หลังจากสมาชิกสภาฝ่ายค้านโยนซากพืชเน่าลงกลางสภาเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านกฎหมายเอาผิดผู้ดูหมิ่นเพลงชาติจีน

ทั้งนี้ การผ่านกฎหมายความมั่นคงชาติของจีน เป็นความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนในการเข้าควบคุมการต่อต้านที่เกิดขึ้นในฮ่องกงซึ่งเกิดการประท้วงอันเนื่องจากความวิตกกังวลและไม่พอใจต่อการแทรกแซงการเมืองฮ่องกงโดยรัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์ที่กำลังบั่นทอนหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ จนทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้วและยืดเยื้อยาวนานจนถึงปัจจุบัน ก่อนสลายไปชั่วคราวจากการระบาดของโควิด-19