ปัตตานีปล่อยตัวผู้ถูกกักตัว 14 วัน สู่อ้อมกอดครอบครัว ขณะที่พื้นที่ 25 หมู่บ้าน ยังรอมติที่ประชุมวันนี้

ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ local quarantine โรงเรียนบ้านพ่อมิ่ง ม.3 ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี นายวิภาค ภู่เพชร นายอำเภอปะนาเระ เป็นประธานในพิธีปล่อยตัวผู้กักกันที่ครบกำหนดการกักตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 8 ราย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย กลับสู่ครอบครัวอีกครั้ง โดยมี เจ๊ะรุสลัน เจ๊ะอูมาร์ นายกเทศมนตรีตำบลปะนาเระ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พนักงานเทศบาลตำบลปะนาเระ เจ้าหน้าที่ปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ชรบ. บัณฑิตอาสาฯ และเจ้าหน้าผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแสดงความยินดี ที่ผู้ที่ถูกกักตัวทั้งหมดไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด โดยในพิธีได้มอบใบรับรองการเฝ้าสังเกตอาการให้กับผู้ที่ถูกปล่อยตัวในครั้งนี้ทุกคน เพื่อรับรองว่าเป็นผู้ที่ผ่านการกักตัวแล้ว 14 วัน และไม่พบว่ามีอาการหรือติดเชื้อโควิต-19 แต่อย่างใด พร้อมทั้งยังได้มอบถุงยังชีพ และที่นอนให้กับผู้ผ่านการกักตัวอีกด้วย ซึ่งหลังจากเสร็จพิธี ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่างพร้อมใจกันตั้งแถว และร่วมกันปรบมือเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ที่ผ่านการกักตัว 14 วัน ได้กลับไปสู่อ้อมกอดของครอบครัว และใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุขอีกครั้ง โดยมีนายวิภาค ภู่เพชร นายอำเภอปะนาเระ เป็นผู้นำแถว พร้อมทั้งพูดออกมาเสียงดังว่า “ลาก่อนนะโควิด ไม่เอาแล้วนะโควิด จบแล้วนะโควิด” ท่ามกลางเสียงหัวเราะของผู้ร่วมพิธี

ด้านนายวิภาค ภู่เพชร นายอำเภอปะนาเระ ในพื้นที่ของอ.ปะนาเระ มี Local Quarantine ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีจำนวนทั้งสิ้น 15 แห่ง และมีของอำเภอปะนาเระ 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง ตอนนี้มีผู้ที่ยังถูกกักตัวอยู่ประมาณ 300 คน ซึ่งทางอำเภอพยายามที่จะเคลียร์ Local Quarantine ที่อยู่ในโรงเรียน เพื่อส่งมอบโรงเรียนคืน ให้กับครู เพื่อเตรียมสถานที่เพื่อใช้ในการเรียนการสอนที่จะมีขึ้นในวันที่ 1ก.ค.นี้ ทางอำเภอจึงจำเป็นที่จะต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ที่ถูกกักที่อยู่ในโรงเรียนทุกแห่ง ไปยัง Local Quarantine ของทางอำเภอจัดให้ คือที่บ้านมั่นคง บ.น้ำบ่อ อ.ปะนาเระ ซึ่งสามารถรับคนได้ 300 คน ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการรับผู้ที่ถูกกักตัว ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่พยายามเร่งหาข้อมูลว่า จะมีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียอีกกี่ราย ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ที่เดินทางกลับและถูกกักตัวแล้วประมาณ 500 ราย แต่เป็นการทยอยกันมา ทำให้สามารถที่จะระบายผู้ที่ถูกกักตัวได้ ส่วนพื้นที่อำเภอปะนาเระ เป็น1 ใน 3 อำเภอที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ ต้องขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทำงานอย่างหนัก และร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด รวมถึงการใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง และรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ในขณะที่ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดปัตตานี ได้นัดประชุมด่วน กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี ในวันนี้ เวลา 10.30 น. เพื่อลงมติอีกครั้งว่า จะให้มีการเปิดหมู่บ้านที่ถูกปิด 25 หมู่บ้าน ที่ถูกล็อกดาวน์ในพื้นที่ 9 อำเภอของจังหวัดปัตตานีหรือไม ซึ่งวันนี้เป็นวันครบ 28 วันตามมาตรฐานที่ได้ประเมิน หากไม่พบเชื้อ หรือคนไข้เพิ่มเติม ตามที่ประกาศไปก่อนหน้านั้น เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน มาตรการการป้องกัน และเพื่อยืนยันกับทุกภาคส่วนที่รับผิดชอบว่าไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และมีมาตรการรองรับหากว่ามีการปลดล๊อกหมู่บ้าน ซี่งจะรู้ผลในช่วงบ่ายของวันนี้ โดยสถานการณ์การณ์การแพร่ระบาดชองเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี สถานการณ์ล่าสุด ไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันเป็นเวลา 27 วันแล้ว โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 91 ราย และมีผู้ที่ติดเชื้อและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลของจังหวัดเพียงแค่รายเดียวเท่านั้น