นายกฯรัสเซียติด ‘โควิด’ ทั้งประเทศติดเชื้อทะลุแสน ตาย 1,073

นายมิคาอิล มิชูสทิน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ถูกวินิจฉัยว่าติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 หลังเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาล โดยเขาได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียผ่านระบบวิดีโอคอล

ในระหว่างการแจ้งเรื่องให้ปูตินทราบ นายมิชูสทินซึ่งเพิ่งขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรัสเซียคนใหม่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเป็นผู้ที่ทำหน้าที่หลักในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรัสเซีย ได้เสนอให้รองนายกรัฐมนตรีคนแรกปฏิบัติราชการแทนซึ่งปูตินเห็นด้วย ขณะที่หลังจากนี้นายมิชูสทินจะแยกไปกักบริเวณตนเองต่อไป

ปูตินกล่าวกับนายมิชูสทินว่า “ผมบอกตลอดเวลาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ แต่คุณเป็นคนขยัน ผมต้องขอขอบคุณสำหรับงานที่คุณทำมาจนถึงขณะนี้”

การติดเชื้อของนายกรัฐมนตรีรัสเซียมีขึ้นขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในรัสเซียยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 7,099 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็น 106,498 คน และรัฐเซียได้กลายเป็นประเทศที่ 8 ของโลกที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 100,000 คน

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในรัสเซียอยู่ที่ 1,073 คน โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 101 คนในหนึ่งวันที่ผ่านมา ซึ่งยังถือว่ามีการเพิ่มขึ้นของผู้เสียชีวิตที่ต่ำกว่าอีกหลายประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเกินแสนคนด้วยกัน