‘พิชัย’ถามอายบ้างไหมไถเศรษฐีออกสื่อ ด้านจาตุรนต์ ชี้คอรัปชั่นอาจจะตามา

เป็นเรื่องที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายในสังคม

จากกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) ว่า ในช่วงสัปดาห์หน้าจะออกจดหมายเปิดผนึกถึง มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 คน เพื่อขอความร่วมมือว่าจะลงมือ ช่วยเหลือประเทศไทยได้อย่างไรบ้างนั้น

ล่าสุด นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @Pichailive และเฟซบุ๊กส่วนตัว ความว่า

“อายบ้างไหม? พลเอกประยุทธ์ ทำจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีไทย แปลง่ายๆคือไปขอให้มาช่วย ไม่ละอายใจบ้างหรือ ทั้งที่บริหารด้วยงบมหาศาลแต่ล้มเหลว และกลับไปไถเศรษฐีออกสื่อ ทำไมไม่กระซิบให้พวกเขาคิดช่วยเอง ห่วงว่าที่ตั้งใจเป็นข่าวก็เพื่อจะเอื้อกันทีหลังโดยอ้างว่าขอเขาช่วย #รัฐบาลขอทาน”

ภายหลังจากที่ข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไปมีผู้ใช้งานโลกออนไลน์กดแชร์(รีทวิต) ต่อไปอย่างต่อเนื่อง

จาตุรนต์ ชี้เรี่ยไรโดยผู้มีอำนาจ ไม่ต่างกับการ ‘ไถ’ ที่จะนำไปสู่การคอรัปชั่น
ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในบัญชีทวิตเตอร์ @chaturon ความว่า

“ถ้าใครจะบริจาคควรปล่อยให้เป็นความสมัครใจ ไม่ควรเรี่ยไรหรือขอแกมบังคับโดยผู้มีอำนาจที่สามารถให้คุณให้โทษกับธุรกิจของเขา เพราะการกระทำต่างตอบแทนและคอร์รัปชั่นจะตามมา #รัฐบาลขอทาน ”

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้ใช้งานออนไลน์กดรีทวีตและร่วมแสดงความคิดเห็นมากมาย

โดยหนึ่งในนั้น ได้กล่าวว่า “กรณีนี้ไม่ใช่การเรี่ยไรนะคะ แต่เป็นการ ‘ไถ’ ค่ะ”

ซึ่ง นายจาตุรนต์ ได้ตอบกลับว่า “ครับ เรี่ยไรโดยผู้มีอำนาจก็มักกลายเป็น ‘ไถ’ หรือ ‘เรียกค่าคุ้มครอง’ แล้วก็นำไปสู่การเอื้อประโยชน์และคอร์รัปชั่น #รัฐบาลขอทาน”