Book Wonder จับมือเพื่อนสำนักพิมพ์ชั้นนำ ชวนนักอ่าน “อยู่บ้านอ่านหนังสือ”

มติชนห่วงใย ชวนคนไทย “อยู่บ้านอ่านหนังสือ” ด้วยแคมเปญ Book Wonder ช้อปหนังสืออออนไลน์ที่ลดสูงถึง 25% ให้นักอ่านได้เลือกสรรอย่างสบายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส ท่ามกลางความปลอดภัยจากโควิด-19 และเย็นสบายด้วยแอร์ฉ่ำๆ ที่บ้าน (คุณ)

พร้อมเสิร์ฟถึงที่แบบ Easy เพียง Click & Pay ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน 2563 ที่ www.matichonbook.com และส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อครบ 1,000 บาท

พิเศษยิ่งกว่าครั้งใด มติชนจับมือเพื่อนสำนักพิมพ์ชั้นนำอีกมากมาย ได้แก่ เม่นวรรณกรรม, Library House, Salmon Book, Move Publishing, เป็ดเต่าควาย, บทจร, River Books, Arty House, แสงดาว, ยิปซี, iTuibook, Light House, Salt, มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา และมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มาร่วมด้วย

Matichon X Lili Tae นำเสนอ Book Wonder ความมหัศจรรย์ของโลกแห่งการอ่าน

ครั้งนี้ มติชนควงแขน Lili Tae หรือภิญญ์ฑิตา เตชะมงคลาภิวัฒน์ ศิลปินอิลัสเทรตรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองมาร่วมครีเอต Key Visual เหนือจินตนาการที่ผสมผสานความมหัศจรรย์ในโลกแห่งการอ่านของ Book Wonder ผ่านบรรดาเหล่าสรรพสัตว์

“เมื่อใดก็ตามที่หยิบหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่าน เหมือนเราได้เดินเข้าหรือท่องเข้าไปในโลกของหนังสือ ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวอีกเยอะแยะมากมายที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน เป็นโลกกว้างที่แสนมหัศจรรย์อีกใบ และนั่นเองก็ทำให้มนุษย์อย่างพวกเรารู้สึกตัวเล็กลงทันที” Lili Tae กล่าว

ฮัมมิ่งเบิร์ดที่มีปีกเป็นหน้ากระดาษหนังสือ, มังกรทะเลที่ร่างกายเป็นภูเขา ชายหาด และทะเล, กระต่ายที่ถือกล้องส่องทางไกล, กิ้งก่าที่ผิวหนังปกคลุมด้วยตัวอักษร และผีเสื้อกลางคืนที่มีลวดลายบนปีกคล้ายดวงตาสวมแว่น จึงเป็นการออกแบบที่แฝงนัยของโลกใบใหญ่ที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการ

รวมไปถึงวิสัยทัศน์และความคิดที่กว้างไกล-ก้าวไกล เมื่ออ่านหนังสือ

Book-19 VS COVID-19 : หนังสือแนะนำ 19 เล่ม

ที่ห้ามพลาดใน Book Wonder

1.ถึงลูกชายเล็ก / ผู้เรียบเรียง : ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ สำนักพิมพ์ริเวอร์ บุ๊คส์

พระราชหัตถเลขาและลายพระหัตถ์กว่า 300 ฉบับของรัชกาลที่ 5 กับพระราชโอรส สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ระหว่าง พ.ศ.2439 ถึงสิ้นรัชกาลที่ 5 เผยให้เห็นความรักระหว่างพ่อ-ลูก รวมไปถึงเรื่องราวเชิงลึกภายในพระราชวงศ์สยาม ราชสำนัก และการเมืองการปกครองที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

2. สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม / ผู้เขียน : ไกรฤกษ์ นานา สำนักพิมพ์มติชน

หนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นเพื่อรื้อฟื้นภูมิความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแผนที่ ตลอดจนวิธีคิดของชาวตะวันตกในยุคบุกเบิก ซึ่งจำเป็นต้องนำมาวิเคราะห์ใหม่เพื่อให้เข้าใจถึงบริบทอันซ่อนเร้นของการรวมขึ้นเป็นชาติที่มีอธิปไตยเต็มใบในภายหลัง

3. หมู่เกาะมาเลย์ เล่ม 1 (The Malay Archipelago I) / ผู้เขียน : อัลเฟรด รัซเซล วอลเลซ, ผู้แปล : ดร. นำชัย ชีววิวรรธน์ และคณะ สำนักพิมพ์มติชน

บันทึกการเดินทางสำรวจหมู่เกาะมาเลย์และบอร์เนียวของอัลเฟรด รัซเซล วอลเลซ นักธรรมชาติวิทยาที่มีส่วนเก็บหลักฐานและผู้ค้นพบร่วมทฤษฎีวิวัฒนาการ อีกทั้งยังเป็นบุคคลสำคัญระดับโลกผู้อยู่ร่วมสมัยกับชาร์ลส์ ดาร์วิน อีกด้วย นี่คือหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเล่มหนึ่งที่ห้ามพลาดนี่

4. หมาป่าผู้โดดเดี่ยว (Steppenwolf) / ผู้เขียน : แฮร์มานส์ เฮสเซอ, ผู้แปล : ปิยภาณี เฮ็นท์ซ สำนักพิมพ์เม่นวรรณกรรม

นิยายร่วมสมัย-คลาสสิค เล่มหนึ่งของโลก และเป็นหนึ่งในนิยายที่ดีที่สุดของแฮร์มานน์ เฮสเซอ นักเขียนชาวเยอรมันเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ค.ศ.1946 หนังสือเล่มนี้จึงไม่ใช่แค่นิยายที่ตีแผ่ความเป็นมนุษย์ แต่เป็นนิยายที่ปอกเปลือกมนุษย์ออกมาอย่างสิ้นเชิง

5. ต้นสาย ปลายจวัก / ผู้เขียน : กฤช เหลือลมัย สำนักพิมพ์มติชน

ต้นสาย ปลายจวัก ผลงานสารคดีเล่มล่าสุดของกฤช เหลือลมัย ที่จะพาไปสำรวจสำรับวัฒนธรรมอาหารที่ผสมผสานเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับการปะทะสังสรรค์ของผู้คน

6. Japonisme / ผู้เขียน : เอริน นิอิมิ ลองเฮิร์ตส์, ผู้แปล : ณัฐพงศ์ ไชยวานิชย์ผล สำนักพิมพ์ broccoli

หนังสือเล่มนี้จะชวนไปละเลียดรสละมุนกับสุนทรียะแห่งศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีปรัชญา อันอบอวลด้วยเสน่ห์แบบญี่ปุ่น ที่สามารถสัมผัสได้ทุกเมื่อ แม้ไม่ได้อยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่น อาทิ การจัดข้าวกล่อง การจัดแจกันดอกไม้ การจัดบ้านให้เป็นธรรมชาติ ฯลฯ

7. ผู้หญิงเก่งธุรกิจญี่ปุ่น / ผู้เขียน : พิชชารัศมิ์ ศรีพิทักษ์สกุล สำนักพิมพ์มติชน

เรื่องราวของเหล่าผู้หญิงเก่งที่สามารถฝ่ากระแสและขนบธรรมเนียมแบบเดิมๆ จนได้รับการยอมรับและมีบทบาทสำคัญทางสังคม พร้อมเรื่องราวน่าทึ่งและประทับใจ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจและไฟฝันให้กับทุกคน

8. หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว / ผู้เขียน : กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ, ผู้แปล : ชนม์ฤดี ปลื้มปวารณ์ สำนักพิมพ์บทจร

เรื่องราวเจ็ดรุ่นของครอบครัวบวนเดียกับเมืองในจินตนาการ “มาก็อนโด” ตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อครั้งบรรพกาล ผสานกับประวัติศาสตร์โหดร้ายของสงครามกลางเมืองและการสังหารหมู่ ความรุ่งเรืองและเสื่อมโทรมของเมือง ที่ซึ่งปาฏิหาริย์และความเป็นจริงมาบรรจบกัน ด้วยพลังชีวิตและการทึ้งทำลายที่สอดประสานกันในห้วงเวลาหนึ่งร้อยปี

9. ละครแห่งชีวิต / ผู้เขียน : ม.จ. อากาศดำเกิง รพีพัฒน์ สำนักพิมพ์แสงดาว

“ละครแห่งชีวิต” เป็นนวนิยายยุคแรกที่แต่งโดยคนไทย และได้รับการยกย่องว่าพรรณนาเรื่องได้กลมกลืนสมบูรณ์มากที่สุด อีกทั้งยังได้สะท้อนจิตใจของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความชั่ว-ร้าย-เลว-ดี ที่แสดงออกมาผ่านการกระทำ จนกลายเป็นละครโรงใหญ่ คือโลกใบนี้นี่เอง

10. จารชนสามก๊ก เล่ม 1 ตอน การศึกที่เขาเตงกุนสัน / ผู้เขียน : เหอมู่, ผู้แปล : ชาญ ธนประกอบ สำนักพิมพ์มติชน

นิยายที่ผสมผสานประวัติและวรรณกรรมศาสตร์สามก๊ก ด้วยเรื่องราวการตามหา “หานฉาน” จารชนลึกลับที่แฝงตัวอยู่ในสมรภูมิรบ หลอกล่อ ชักใยระหว่างก๊กทั้งสาม ที่ชวนให้ติดตามว่าแท้จริงเขาเป็นใคร มีจุดประสงค์ที่แท้จริงคืออะไร และมาจากฝ่ายใดกันแน่

11. ดวงตาสีฟ้าสุดฟ้า (The Bluest Eye) / ผู้เขียน : โทนี มอร์ริสัน, ผู้แปล : จุฑามาศ แอนเนียน สำนักพิมพ์ Library House

เรื่องราวของเด็กหญิงพีโคลา เด็กผิวสีที่เติบโตขึ้นในครอบครัวยากจน ที่พ่อแม่ทะเลาะกันและใช้ความรุนแรงให้เห็นตั้งแต่เด็ก และพี่ชายหนีออกจากบ้านครั้งแล้วครั้งเล่า ที่สะท้อนความหมายของความงามที่ไม่อาจสรุปความด้วยมุมมองด้านเดียว สะท้อนสภาวะการปฏิเสธอัตลักษณ์เผ่าพันธุ์ ท่ามกลางม่านหมอกแห่งการหมิ่นหยาม

12. ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ (Digital Minimalism) / ผู้เขียน : คาล นิวพอร์ต, ผู้แปล : บุณยนุช ชมแป้น สำนักพิมพ์ broccoli

หนึ่งในลิสต์หนังสือ Best Science & Technology จาก goodreads Choice Awards 2019 ที่จะชวนทุกคนมา “บาลานซ์ชีวิตกับการใช้เทคโนโลยี” ผ่านปรัชญามินิมัลลิสต์ พร้อมตั้งคำถามให้ฉุกคิดต่อความสัมพันธ์ระหว่างตัวเราเองกับเทคโนโลยีปัจจุบัน และแนวทางที่จะช่วยให้เรากลับมาเป็นคนควบคุมชีวิตในโลกดิจิตอลของตัวเองอีกครั้ง

13. เลือดชั่ว : เรื่องลับและคำลวงเบื้องหลังบริษัทดาวรุ่งแห่งซิลิคอนแวลลีย์ (Bad Blood : Secrets and Lies in a Silicon Valley Startup) / ผู้เขียน : จอห์น แคร์รีย์รู, ผู้แปล : สฤณี อาชวานันทกุล สำนักพิมพ์ Salt

“สุดยอดหนังสืออเมริกันแห่งปี 2018” จากคดีฉ้อฉลที่อื้อฉาวที่สุดคดีหนึ่งของวงการเทคโนโลยี เมื่อเอลิซาเบธ โฮมส์ วัย 19 ปี ลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ด้วยอุปกรณ์ไฮเทคตรวจวิเคราะห์เลือดคนไข้ได้ในบ้านเพียงใช้เลือดหยดจิ๋ว ในช่วงขาขึ้นนี้เองที่การขุดค้นเริ่มต้นและทุกสิ่งที่ซ่อนไว้ก็ถูกเปิดเผย

14. ลิงหินและเรื่องสั้นอื่นๆ / ผู้เขียน : ภาณุ ตรัยเวช สำนักพิมพ์มติชน

รวมเรื่องสั้นว่าด้วยจิตสำนึกมนุษย์ที่เก็บซ่อนความย้อนแย้งไว้ภายใน เสียดเย้ยความเปล่ากลวงของสังคมกระแสหลักอย่างอัศจรรย์พันลึก เปรียบได้กับการหยิบนำชีวิต ผลงานและตัวละครที่เคยถูกขีดเขียนให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

15. ทานยาหลังอาหารและดื่มน้ำตามากๆ / ผู้เขียน : จิราภรณ์ วิหวา สำนักพิมพ์ Salmon Book

รวมเรื่องสั้น 12 เรื่องสำหรับคนไม่ถนัดฟูมฟาย เหมาะสำหรับผู้ใหลหลงในความเศร้า ความผิดหวัง และความรักที่แม้จะผิดหวัง แต่ก็ไม่อยากบำบัดให้หายขาดจากชีวิต

16. อาณาจักรที่สาบสูญ / ผู้เขียน : ณัฐพล เดชขจร สำนักพิมพ์ยิปซี

เปิดโลกอารยธรรมลึกลับ จากแอตแลนติสถึงดินแดนโลกใหม่ และอาณาจักรยิ่งใหญ่ที่ถูกหลงลืม ไปจนถึงทวีปแอฟริกา เอเชีย ตามด้วยยุโรป ก่อนปิดท้ายด้วยอารยธรรมที่สาบสูญในดินแดน “โลกใหม่” หรือทวีปอเมริกา

17. โขน, ละคร, ลิเก, หมอลำ, เพลงลูกทุ่ง มาจากไหน? / ผู้เขียน : สุจิตต์ วงษ์เทศ สำนักพิมพ์ iTuibook

ดึกดำบรรพ์นมนานกาเลมา หากอยากรู้ว่า โขน, ละคร, ลิเก, หมอลำ, เพลงลูกทุ่ง มาจากไหน? คำตอบอยู่ในหนังสือเล่มนี้

18. ชายหนุ่มผู้ไม่ทำอะไรเลย / ผู้เขียน : องอาจ ชัยชาญชีพ สำนักพิมพ์เป็ดเต่าควาย

ความเรียงบอกเล่ามุมมองที่น่าสนใจบนความเรียบง่ายของชีวิต เต็มไปด้วยเรื่องราวหลากหลายอารมณ์ที่ถูกนำเสนอออกมาในแบบฉบับเฉพาะตัวขององอาจ ชัยชาญชีพ

19. ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม / ผู้เขียน : จ้าวกว่างเชา, ผู้แปล : ผศ.ดร.อชิรัชญ์ ไชยพจน์พานิช และชาญ ธนประกอบ สำนักพิมพ์มติชน

หนังสือภาพที่รวบรวมเรื่องราวของพระราชวังต้องห้ามแห่งกรุงเป่ยจิง จากความตั้งใจของผู้เชี่ยวชาญแห่งพิพิธภัณฑ์พระราชวังโบราณ ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ทั้งด้านเอกสารโบราณและศิลปกรรมประเภทต่างๆ อาทิ สถาปัตยกรรม ประติมากรรม และประณีตศิลป์ ที่ล้วนสะท้อนภาพความวิจิตรอลังการของวัฒนธรรมจีน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของไฮไลต์ใน Book Wonder สุดยอดมหกรรมช้อปหนังสือออนไลน์ ที่รวบรวมหนังสือคุณภาพจากมติชนและเพื่อนสำนักพิมพ์ชั้นนำไว้ครบครัน ทั้งประวัติศาสตร์ วรรณกรรมไทย-เทศ สารคดี หนังสือธุรกิจ หนังสือสร้างแรงบันดาลใจและฮาวทู ฯลฯ ที่พร้อมส่งความสุขและสาระบันเทิงถึงมือนักอ่าน

เช็กลิสต์หนังสือไว้ให้พร้อม แล้วเจอกัน!