“สนธิรัตน์” ไม่หวั่น ร่วมครม.ใกล้ “อุตตม” ชี้ สวมหน้ากาก นั่งห่างกันเป็นเมตร

“สนธิรัตน์” รอผล “อุตตม” ตรวจโควิด-19 ก่อน ครม.ยังไม่ตกใจ เผยยังไม่ตกใจ เพราะสวมหน้ากาก นั่งห่างกันเป็นเมตร คาดสัปดาห์หน้า “ก.พลังงาน” เร่งกระจายแอลกอฮอล์ให้ถึงมือประชาชน

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลต่อกรณีตำรวจติดตามนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหัวหน้าพรรคพปชร. ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ได้พูดคุยกับนายอุตตมแล้ว ซึ่งตนไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เมื่อผลตรวจออกมาก็จะทำให้ทุกคนสบายใจ ขณะนี้ก็ต้องรอผลการตรวจของนายอุตตมออกมาก่อน คาดจะรู้ผลในวันที่ 20 มีนาคมนี้ หากพบว่าเป็นบวกค่อยมาว่ากัน คณะรัฐมนตรี (ครม.) คงต้องไปตรวจด้วย เบื้องต้นไม่อยากให้ทุกคนกังวลจนเกินไป เพราะในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา เราปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย นั่งเว้นระยะห่าง เลี่ยงการสัมผัสที่ใกล้ชิด

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามวงจรของโรคระบาดก็จะไปในแนวระนาบ ก่อนจะสูงขึ้นและหยุดนิ่ง ถ้ามาตรการของรัฐดีเพียงพอ ก็จะนิ่งแบบเกาหลีและจีน ขออย่าไปตกใจ แต่การที่คนไทยตื่นตัวเป็นข้อดีที่จะทำให้ทุกคนป้องกันตัวเองได้ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพลังงานจะเร่งผลิตแอลกอฮอล์ เพื่อมาดูแลประชาชน คาดว่าในสัปดาห์จะมีเพิ่มในท้องตลาดมากขึ้น เพราะเราเป็นผู้ประสานโรงงานเอทานอลโดยตรง ให้เอามาใช้ได้ในช่วงที่มีวิกฤตโควิด-19 และจะพยายามกระจายแอลกอฮอล์ลงไปถึงประชาชนให้มากขึ้น โดยสั่งการไปถึงปตท.และบางจาก เข้าไปช่วย

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนข้อสงสัยว่าช่วงที่สถานการณ์ของโรคขึ้นสูงสุดเมื่อใด ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องดูว่าขณะนี้เริ่มนิ่งแล้วหรือไม่ และดูอัตราผู้ป่วยที่ลดลง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้จุดนิ่งของโรค และถ้ายิ่งเราตรวจพบมากเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะถือว่าการคัดกรองของเราได้ผล ยกตัวอย่างกรณีสนามมวย อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พบผู้ติดเชื้อมากขึ้น