‘สมคิด’ จ้างบริษัทเอกชนอบโอโซนฆ่าเชื้อทำเนียบ ‘วิษณุ’ไม่กังวลบอกนั่งห่าง ‘อุตตม’

“สมคิด” หวั่นโควิด-19 จ้างบริษัทเอกชนอบโอโซนฆ่าเชื้อทำเนียบ “วิษณุ” ยันไม่กังวลเพราะนั่งห่างจาก “อุตตม”

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาตรการเข้มตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขในการทำความสะอาดและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ว่าจ้างบริษัท ชวิศา โซน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่บริการอบโอโซน มาทำการฉีดพ่นโอโซนเป็นกรณีพิเศษที่ห้องทำงาน บริเวณชั้น 1 ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากบริษัท ชวิศา โซน เปิดเผยว่า บริษัทที่มาดำเนินการฉีดโอโซนครั้งนี้ เป็นบริษัทเอกชนซึ่งเป็นความต้องการของผู้ใช้บริการได้ประสาน และติดต่อไปให้มาฉีดโอโซนที่บริเวณห้องทำงานและบริเวณโดยรอบห้องทำงานของนายสมคิด ไม่เกี่ยวกับตึกบัญชาการหรือตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งโอโซนดังกล่าวนอกจากจะมีความสดชื่นแล้วก็ยังมียาฆ่าเชื้อโรคได้สิ่งสำคัญการมาฉีดโอโซนในครั้งนี้ไม่ใช่ว่าบริเวณดังกล่าวมีการติดเชื้อการฉีดดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันซึ่งเมื่อฉีดโอโซนดังกล่าวแล้วจะสามารถสลายได้ในเวลาสองถึง 10 ชั่วโมง และขณะที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการนั้นบุคลากรไม่สามารถที่จะอยู่ในห้องได้เนื่องจากมีขั้นตอนหลายขั้นตอน

“ทั้งนี้ โอโซนที่ทำการฉีดนั้นไม่ใช่สารเคมีแต่จะมีความสดชื่นและมีคุณสมบัติที่ฆ่าเชื้อได้ที่สำคัญเป็นคนละตัวกับโอสถที่สี่บนเครื่องบินและเป็นความต้องการของผู้จ้างจึงได้มาดำเนินการ” เจ้าหน้าที่จากบริษัทชวิศา โซน กล่าว

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ตนยืนอยู่ใกล้กลับนายอุตตม เพียงแป๊บเดียวจากนั้นก็ได้มีการขยับเพื่อให้ตนไปยืนใกล้กับนายกรัฐมนตรี อีกทั้งในช่วงดังกล่าวก็ไม่ได้พูดคุยกันและในการนั่งร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ตนก็นั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับนายอุตตม อีกทั้งในวันประชุม ครม. ก็ได้มีการจัดที่นั่งห่างกัน 1 เมตรครึ่ง ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว
เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ที่อาจจะเข้าข่ายในการติดเชื้อ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่กังวลส่วนเรื่องสุขภาพของตนนั้นขณะนี้ก็ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าถึงเวลานี้ควรจะมีการประชุม ครม.ที่บ้านได้แล้วหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นคำแนะนำส่วนจะดีหรือไม่นั้นตนไม่ได้เป็นหัวหน้าในที่ประชุม ครม. แต่เป็นเพียงผู้ที่เข้าร่วมประชุมเท่านั้น