รัฐสภาพม่าขวางยื่นญัตติแก้ไข รธน.ลดบทบาท “ทหารการเมือง”

วันที่ 11 มีนาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภาพม่าได้ห้ามยื่นญัตติแก้ไขรธน.ที่นำเสนอโดยพรรคสันติบาตเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่จะตั้งใจลดการแทรกแซงทางการเมืองของกองทัพพม่า อันเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญฉบับกองทัพปี 2008 และถือเป็นโจทย์ใหญ่ในการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของพม่าที่ผ่านกว่า 10 ปี ก็ยังไม่มีข้อสรุป

โดยรัฐสภาวันนี้มีการประชุมลงญัตติเสนอบทแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สมาชิกสภาได้วีโต้ญัตติให้แก้ไขเนื้อหาในการลดจำนวนที่นั่งสมาชิกสภาจากกองทัพและยกเลิกหมวดชื่อผู้บัญชาการทหารสูงสุดในงานป้องกันประเทศในชื่อ “ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพทั้งมวล”

ไม่เพียงเท่านี้ สมาชิกสภาพม่า ซึ่ง 1 ใน 4 เป็นสัดส่วนมาจากกองทัพพม่า มีมติไม่ให้ถอนคำว่า “ระเบียบวินัย” ออกจากนิยามของระบอบการเมืองของพม่าที่ระบุว่า พม่าปกครองใน”ระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรคที่มีระเบียบวินัยอย่างแท้จริง”

อย่างไรก็ตาม รัฐสภาได้เห็นชอบญัตติที่เปิดทางให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงญัตติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 20 มีนาคม แม้นักวิเคราะห์จะมองว่า การใช้สิทธิวีโต้ของสมาชิกสภาฝ่ายกองทัพแสดงให้เห็นว่ากองทัพพม่าไม่ยอมวางมือจากการเมืองพม่าไปง่ายๆ ส่วนพรรคเอ็นแอลดีเล็งปฏิรูปเนื้อหาในรัฐธรรมนูญรวมถึงข้อห้ามบุคคลที่สมรสกับชาวต่างชาติหรือมีบุตรเป็นชาวต่างชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีพม่า