ปชช.ถาม รองโฆษกรบ.ตอบ ปมร้อน หน้ากากฯขาดแคลน กระจายอย่างไร- ทำไมแพง?

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม สถานการณืการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ขณะที่ในไทยก็มีปัญหาความหวาดวิตก ประชาชนจำนวนมากตื่นตัว ปกป้องตัวเอง แต่ก็เกิดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนักต่อเนื่อง ล่าสุดในวงการณ์แพทย์ก็ยังไม่เพียงพอให้ใช้ จนเกิดการตั้งคำถามไปยังรัฐบาล ว่าบกพร่องในกระบวนการจัดสรรแจกจ่ายหน้ากากอนามัยหรือไม่

ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตต่างใช้ช่องทางโซเชียลสอบถามไปยังฝ่ายรัฐบาล เนื้อหาต่อไปนี้คือคำถาม จากประชาชน และคำตอบจากรองโฆษกรัฐบาลที่พยายามตอบคำถามในประเด็นร้อนดังกล่าว

ถาม- กรณีจะบังคับให้รพ.ซื้อในราคา 2.5 บาทตามราคาตลาดซึ่งเป็นราคาซื้อปลีก แต่รพ.เคยซื้อในราคาส่งแผ่นละ 0.97 บาท อันนี้มีคำตอบให้มั้ยคะ

ตอบ – ตอนนี้ต้นทุนการผลิตสูงกว่าเดิมมาก แหล่งผลิตจากจีน ไต้หวัน บางที่ก็ชะลอการส่ง ทั่วโลกต้องการหน้ากากเพิ่มขึ้นอย่างมาก ราคาจึงต้องเปลี่ยนแปลง

ถาม – ท่านรอง ชี้แจงหน่อย ใครพูดจริง ใครโกหก? (กรณีสมาคมร้านขายยาแถลงไม่เคยได้รับหน้ากากจากกรมการค้าฯ)

ตอบ – อธิบดีกรมการค้าภายใน ตอบทำไมสมาคมร้านขายยาไม่เคยได้รับหน้ากากอนามัยจากกรมการค้าภายใน กรมฯขายให้สมาคมไม่ได้ สมาคมฯห้ามมีการซื้อขาย กรมฯเป็นเพียงผู้ประสานให้โรงงานจัดส่งไปร้านขายยาที่เป็นสมาชิกสมาคมโดยตรง จำนวนโควตาจัดสรร มาจากการประชุม ระหว่างกรมฯ สมาคมฯ โรงงาน

ถาม – ถ้ารู้ว่าต้นทุนสูงขึ้น แปลว่า ราคาขายต้องสูงขึ้นตาม ควรแจ้งให้เป็นกิจจะลักษณะ​นะครับ

ตอบ – ก็แถลงข่าว กันไปหลายครั้งแล้วหละค่ะ ว่าต้นทุนเพิ่ม กำลังผลิตจำกัด ฟิลเตอร์ต้องนำเข้า ถึงนำเสนอการใช้หน้ากากผ้าเป็นทางเลือก เพราะอย่างไรก็ไม่พอที่ทุกคนต้องการ

ถาม – แล้วแบบนี้ ผู้ค้าทั่วไป จะขายหน้ากากราคา 2.50บาท/ชิ้น ได้หรอครับ ต้นทุนการผลิตกับราคามันจะไม่สัมพันธ์​กันรึเปล่าครับ

ตอบ – พิจารณาเรื่องการดูแลต้นทุนผู้ผลิตอยู่ค่ะ เพื่อสุดท้ายจะต้องขายที่2.50 และโรงงานอยู่ได้

ถาม – ถ้ารัฐจัดส่งร้านขายยาโดยตรง รัฐต้องแจกแจงด้วยว่า ร้านไหน จุดไหนมีที่ได้หน้ากากจำหน่าย คนจะได้รู้ว่าต้องไปซื้อที่ใหน

ตอบ – รัฐไม่ได้จัดส่งร้านขายยา ตามที่ตอบไปแล้ว รัฐเป็นผู้ประสาน ให้โรงงานส่งร้านขายยาที่เป็นสมาชิกสมาคม

ถาม – อาจจะต้องมีข้อมูล​การจัดสรร​หน้ากากอนามัย publish รายวันค่ะ​ ป้องกันสต๊อกลม​ มือมืด​ และข่าวลือต่างๆ​ ถ้ารัฐ​ไม่มี​กำลังบุคลากรทำ​ อาจจะต้อง​ outsource เอกชนที่ถนัดเฉพาะทาง​ ทำข้อมูลแจกแจงรายงานเพื่อความโปร่งใส​ ปชช.​ รพ.​และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าถึงได้​ เหมือน​ไต้หวัน​ สิงคโปร์

ตอบ – มีส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำโรงงานๆละ 2 คน ทุกโรงงาน ติดตามตัวเลขการผลิต และการจัดส่ง มีคกก.กระจายหน้ากาก ตัวแทนจากสถาบันทางการแพทย์ติดตามประเมินสถานการณ์หน้ากากค่ะ