อดีตรมต. ตั้ง 10 คำถามที่ยังไม่มีคำตอบถึงโควิด-19 ประชาชนต้องรับชะตากรรม

วันที่ 3 มีนาคม 2563 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงการสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า ตกลงเราจะต้องทนเผชิญกับโควิด-19 รับกับชะตากรรม แบบนี้ตลอดไปใช่มั้ย

1.ประชาชนไม่รู้จริงๆ ว่าตกลงแล้ว เราควรใส่ หน้ากากอนามัยหรือไม่ใส่ดี

2.ถ้าต้องใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากแบบไหนถึงจะป้องกันโควิด-19ได้

3.เมื่อดูลักษณะการระบาดของโควิด-19 แล้ว เราแน่ใจได้หรือว่าคำแนะนำแค่ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือจะเพียงพอ เพราะเมื่อเดินทางในรถประจำทางหรืออยู่ภายนอกแล้วกลับเข้ามาในบ้านหรือที่ทำงาน เชื้อที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าที่ถึงล้างมือ แต่ไม่มีคำเตือนอื่นๆ ให้ระมัดระวัง เราก็อดไปสัมผัสเสื้อผ้าที่มีโอกาสเปื้อนเชื้อโควิด ไม่ได้อยู่ดี แล้วเชื้อจะติดมือกลับมาอีกเหมือนเดิมหรือไม่

4.ที่ทำงานบางแห่งมีการใช้ ผ้าเช็ดมือ อุปกรณ์ครัว หรืออุปกรณ์กลางร่วมกัน เป็นแหล่งแพร่เชื้ออย่างดีเลย เราระมัดระวังกันพอหรือไม่

5.มีความรู้สึกว่าระบบคัดกรอง น่าจะไม่ละเอียดพอ การแพร่ขยายของเชื้อโควิทถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราจะปล่อยให้ประเทศถึงจุดวิกฤตนั้นจริงๆเหรอ

6.การจัดงาน เทศกาล การสัมมนา ต่างๆ เช่นสงกรานต์ งานประชุม ฯลฯ จะจัดได้มั้ย ควรทำอย่างไรเยอะแยะ ที่เป็นคำถาม ที่ยังไม่มีคำตอบ

7.อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เช่นหน้ากากอนามัยเจลล้างมือเครื่องวัดอุณหภูมิ หาได้ที่ไหน หรือต้องให้พวกเราใช้ความสามารถหาซื้อกันเอง แล้วเราจะเสียภาษี เพื่ออะไร

8.วันนี้เริ่มมีหลายประเทศที่ไม่ให้คนไทยเดินทางไปแล้ว วันหนึ่งประเทศไทยจะถึงขั้นเป็นประเทศที่น่ารังเกียจที่ไม่มีใครอยากให้เดินทางไปเยือนใช่ไหม

9.เศรษฐกิจตกต่ำ หุ้นตกค้าขายไม่ได้ การท่องเที่ยวล่มสลายทั้งระบบ แล้วประเทศไทยจะอยู่ได้กันอย่างไร

10.อยากถามครับว่าวันนี้มีใครฟังเสียงประชาชนบ้างไหมครับ น่าเบื่อกัน จริงๆครับ

ตกลง เราจะต้องทนเผชิญกับโควิด-19 รับกับชะตากรรม แบบนี้ตลอดไปใช่มั้ย 1.ประชาชน ไม่รู้จริงๆ ว่า ตกลงแล้ว เราควรใส่…

โพสต์โดย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เมื่อ วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2020