“อนุทิน” คาดประกาศ “โควิด-19” ลงราชกิจจาฯ 1-2 วัน ขออย่าเพิ่งชุมนุม

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ว่า คาดว่าจะร่างประกาศและลงนามได้ในวันนี้ จากนั้นจะส่งตามขั้นตอนไปประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ มีสามีภรรยาชาวญี่ปุ่น 2 คน ที่เป็นผู้โดยสารเรือไดมอนด์ปรินเซส ที่มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในเรือ ได้เดินทางเข้ามาเที่ยวที่ประเทศไทย เพราะคิดว่าร่างกายแข็งแรงดี ไม่ป่วยโดยจะไปเที่ยว จ.เชียงใหม่ ว่า สายการบินไม่ควรให้เดินทางมา ควรให้ครบกำหนด 14 วันก่อน อย่างไรก็ตาม ได้มีการตรวจจับและอธิบายให้เข้าใจ และมีการพาไปตรวจสุขภาพต่างๆ ก่อนประสานสายการบินให้เดินทางกลับ โดยให้เลี่ยงสัมผัสกับบุคคลอื่น ซึ่งทั้งสองคนก็เข้าใจถึงมาตรการของ สธ. ยังไม่ถึงต้องใช้การบังคับด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าประเทศไทยยังไม่เข้าสู่การแพร่ระบาดระยะที่ 3

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดการชุมนุมทางการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า หลักการชุมนุมเป็นสิทธิตามกฎหมาย ถ้าเกิดสถานการณ์ปกติผู้จัดงานควรมีการป้องกันเรื่องการแพร่เชื้อ เช่น ตั้งซุ้มตรวจไข้ แยกไข้ แจกหน้ากากให้ผู้ชุมนุม ถึงเรียกว่ารักกันจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่เสี่ยง โรคนี้สัมผัสจากละอองฝอย ดีที่สุดคือ อย่าเพิ่งทำ รอทุกอย่างปลอดภัยก่อน ถ้ารักห่วงใยกันจริงการชุมนุมคนเยอะ จัดประชุมเดินทางไปสัมมนา ดูงาน หรือไปเที่ยวในประเทศกลุ่มเสี่ยงขอให้เลื่อนไประยะหนึ่งจนกว่าควบคุมได้ หรือกลับมาภาวะปกติ

“อย่างไรก็ตาม หากวันนั้นมีการจัดแล้วเกิดมีสถานการณ์อะไรน่ากลัว สืบทราบว่ามีคนที่แพร่เชื้ออยู่ในระหว่างฟักตัวของเชื้ออยู่ ก็ต้องบังคับใช้ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ สำหรับในส่วนของผู้จะไปชุมนุม ก็ต้องพิจารณาด้วย หากเข้าไปเห็นคนสั่งน้ำมูก จามไอ บอกตัวเองว่า เราไปนั่งดูไลฟ์อยู่ที่บ้านดีกว่าหรือไม่ หรือถ้าเข้าไปมีการป้องกันตัวอย่างไร” นายอนุทิน กล่าว